Việt Nam đứng thứ 10 ô nhiễm không khí trên thế giới

Việt Nam đứng thứ 10 ô nhiễm không khí trên thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Báo cáo thường niên Tên Index Hoạt động Môi trường (EPI) của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy Việt Nam được xếp hạng thứ 79 trong số 132 nước được khảo sát về mức độ ô nhiễm, mà tính toán mức độ “bẩn” ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chỉ số EPI (Index Hoạt động Môi trường – chỉ số hiệu suất môi trường) đã được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các hoạt động bảo vệ môi trường của một quốc gia. EPI giúp đánh giá toàn diện các thách thức môi trường của thế giới và làm thế nào mỗi quốc gia để đối phó với những thách thức này.

120602kponhiem04

EPI có quy mô từ 100 (bảo vệ môi trường tốt nhất) đến 0 (ít nhất là cho bảo vệ môi trường). EPI bao gồm các dữ liệu có giá trị nhất trong 25 yếu tố quan trọng, từ đánh bắt cá với lượng khí thải carbon, rừng về chất lượng nước, thực vật và động vật.

EPI xếp hạng các nước dựa trên các chỉ số của việc thực hiện các chính sách liên quan đến môi trường – sức khỏe và chất lượng hệ sinh thái. Chỉ số này là một thước đo của sự đánh giá ở cấp quốc gia, xem mỗi quốc gia gần hơn với mục tiêu đặt ra trong môi trường hay không.

Trong năm 2012, kết quả của nghiên cứu về chỉ số EPI của Việt Nam đã được công bố như sau:

120602kponhiem01
Nguồn ảnh: EPI – Đại học Yale.
Như vậy, theo thống kê, Việt Nam có chất lượng không khí đạt đến 31 điểm, xếp thứ 123/132 quốc gia và nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu với không khí bẩn nhất thế giới. Tuy nhiên, với các chỉ số khác và các điều kiện chung, Việt Nam đã đạt 50,6 điểm chỉ số EPI, xếp hạng 79/132.
Tất cả trong tất cả, Việt Nam xếp thứ 79 trong số 132 quốc gia. Với vị trí này, Việt Nam vẫn nằm trong top dưới mức trung bình của các bảng xếp hạng tổng thể.

Các chuyên gia cho biết, ô nhiễm không khí, đặc biệt là hạt nhỏ trong không khí sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Không khí bẩn và các hạt nhỏ gây ra nguy cơ các bệnh về đường hô hấp, bệnh về phổi. Các hạt nhỏ có thể vượt qua những rào cản như mặt nạ, chất nhầy trong mũi và miệng để có được vào và bị bắt trong phổi, gây bệnh nghiêm trọng và lâu dài. Bên cạnh đó, không khí bẩn cũng là tác nhân tạo ra tỷ lệ mắc tai, mắt và da rất cao.

120602kponhiem03
Cũng theo nghiên cứu này, Ấn Độ là một quốc gia có chất lượng không khí xấu đẳng cấp thế giới, số 132 trong bảng xếp hạng, về mức độ không khí ảnh hưởng sức khỏe. Cô Anumita Roychowdhury, giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học và môi trường Ấn Độ cho biết, không chỉ ở các thành phố lớn ô nhiễm không khí mới trong bầu không khí thành phố nhỏ tồi tệ hơn. Theo bà, thủ phạm chính là số lượng xe tăng lưu thông ở Ấn Độ. Các nước khác có chất lượng không khí đứng chót bảng gồm nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Pakistan, Nepal và Bangladesh.

Một nhà lãnh đạo thế giới về chỉ số EPI là Thụy Sĩ, với nước và chất lượng không khí; cũng như các chỉ số đáng tin cậy của các hệ sinh thái được xếp hạng số 1.

Trong khu vực ASEAN, quốc gia chỉ số EPI là bảng xếp hạng của Malaysia xếp hạng cao nhất với 25. Trong những năm qua, nước này đã vượt qua đảo Singapore để dẫn nước khu vực trong việc thực hiện chính sách bảo vệ môi trường trường học, hàng xóm bị đẩy xuống vị trí xếp hạng dưới đây, tại 52.

Xem thêm: bất động sản

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post