Ô tô điện 1 phần góp sức bảo vệ môi trường

Ô tô điện 1 phần góp sức bảo vệ môi trường

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Với đơn đặt hàng lên đến $ 276,000 chỉ trong vòng 1 ngày, Model 3 đã chứng minh một sự thật duy nhất: tương lai của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi toàn cầu thuộc về các động cơ điện. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhiều người đã lên tiếng đặt câu hỏi liệu xe điện có thực sự “sạch” hơn xe thường?

Thật không may, trong nhiều trường hợp, câu trả lời hiện nay là “Không”. Đầu năm nay, một báo cáo được công bố bởi Reuters cho biết mức độ ô nhiễm môi trường gây ra bởi xe điện ở Trung Quốc cao hơn 2-5 lần so với những chiếc xe động cơ xăng. Lý do là vì lưới điện ở nước này được cung cấp chủ yếu là từ các nhà máy nhiệt điện “bẩn”, chạy trên nhiên liệu gây ô nhiễm như  than nặng.

oto-dien

Họ thậm chí còn không nói chuyện về quá trình khai thác khoáng sản được sử dụng pin lithium (loại phổ biến nhất của pin hiện tại) cũng sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Khi pin xe điện khổng lồ đi vào giai đoạn cuối của chu kỳ  sống, khả năng của chúng để tái chế gần như bằng 0.

Nhưng điều đó không có nghĩa là giấc mơ của một phương tiện di chuyển “sạch” của con người đã kết thúc.

 Điện lưới của chúng ta là đang ngày càng sạch hơn
Mức độ ô nhiễm tạo ra bởi xe điện phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của chúng. Với một sự phụ thuộc vào nhiệt điện như hiện nay, không phải là khó hiểu nếu xe điện sinh ra khí carbon nhiều lần lớn hơn so với xe chạy xăng
Nhưng tình hình toàn cầu sẽ sớm thay đổi. Khi số liệu của năm 2013, các nước lớn, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ, đã đầu tư 214 tỷ $ vào năng lượng sạch. Một số nước đã đặt ra vấn đề cho các quốc gia để chuyển sang năng lượng sạch, và hiện nay có 30 quốc gia sử dụng năng lượng với tỷ lệ năng lượng tái tạo trên 20%.

Việc xác định của chính phủ và các doanh nghiệp được đáp ứng. Một số tập đoàn công nghệ lớn như Google, Apple, Microsoft và Intel đang hướng tới sử dụng năng lượng mặt trời cho các doanh nghiệp cơ sở và sản xuất. Google hiện nay là tỷ lệ điện sạch với 35%, trong khi Apple đạt 93%, trong khi Microsoft mua điện sạch thậm chí còn cao hơn so với 2 công ty kia kết hợp. Vào cuối năm 2015, một loạt tên tuổi đình đám của thế giới công nghệ như Mark Zuckerberg, Bill Gates, Jeff Bezos (Amazon CEO) và Jack Ma cùng công bố việc thành lập một tập đoàn đầu tư vào năng lượng sạch.

động lực mạnh mẽ từ các chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đang đem lại hiệu quả đáng khích lệ. Theo tổ chức nghiên cứu REN21, vào năm 2015, năng lượng sạch chiếm 22,8% nguồn cung cấp năng lượng trên toàn thế giới, tăng 1,1% so với năm 2013. Sự gia tăng này không thể làm cho bạn ấn tượng, nhưng nhiều quốc gia đã đạt đến tỷ lệ sử dụng năng lượng sạch ấn tượng như Iceland ( 100%), Na Uy (98%) và Brazil (86%).

Không ở đâu xa, ở Việt Nam, thủy điện chiếm 32% tổng sản lượng điện ( con số năm 2014).

Điều này có nghĩa rằng càng ngày mức độ ô nhiễm do xe chạy điện gây ra sẽ càng giảm.Điều này sẽ xảy ra ngay cả ở những nước mà có nhiều năng lượng “bẩn” như Trung Quốc, bởi vì ở Trung Quốc trong 5 năm qua đã đóng góp đến 40% lượng điện “sạch” được sản xuất trên toàn cầu. Trong năm 2014, Trung Quốc đã đầu tư 90 tỷ USD vào năng lượng tái tạo và cao hơn so với bất kỳ nước nào khác.

Càng ngày, điện “sạch” sẽ càng rẻ, càng tiện dụng

Vào mùa hè năm 2014, người dân ở Queensland, Australia đã bắt đầu được trả tiền để sử dụng điện. Lý do gây ra hiện tượng nghịch lý này là bằng năng lượng mặt trời ở đây là rất phổ biến mà không có ai sử dụng lưới điện thông thường, và các nhà máy buộc người dân phải trả tiền cho chi phí điện của họ do chi phí tắt máy phát thậm chí sẽ còn cao hơn so với khoản tiền trả cho người dân.

van ban quy pham phap luat moi truong

Giống như Úc, ở Trung Quốc tấm pin mặt trời đã giúp mang lại 70% năng lượng sử dụng để sưởi ấm nước. Các tiêu chuẩn trung bình của cuộc sống ở Trung Quốc rõ ràng là không cao như ở châu Âu và Mỹ, và sự phổ biến của năng lượng mặt trời chỉ có thể có nghĩa là một điều: là một công nghệ đắt tiền, điện mặt trời hiện nay đã trở thành một công nghệ bình dân có khả năng tiếp cận với phần đông dân số.

Tất nhiên, nước nóng không phải là chỉ sử dụng năng lượng mặt trời. Đối với điện năng lượng mặt trời có ích, các nhà sản xuất đang đẩy mạnh các công nghệ lưu trữ năng lượng cho người dùng, và các nhà lãnh đạo không ai khác hơn Tesla. Vào ngày 2015/04/30, Tesla đã đưa ra một dự trữ pin tên là Powerwall, công suất 10kWh (cho mục đích bảo vệ các thiết bị khi mất điện) và 7kWh (được sử dụng cho các mục đích dân sự). Chi phí lắp đặt hệ thống $ 500 là mục tiêu của Mỹ  (khoảng 11 triệu đồng), dự kiến ​​sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất vào năm 2017 với quy mô lớn.

oto-dien-3

Bên cạnh đó Tesla, những cái tên khác như Alevo, EOS, hoặc CODA Greensmith cũng tham gia vào các dự cuộc đua sản xuất pin năng lượng mặt trời. Sự tham gia rộng rãi của nhiều công ty lớn sẽ mang lại bước đột phá trong công nghệ và chi phí, để giúp pin dự trở thành một vật quen thuộc trong mỗi gia đình.

Pin dự phòng dung lượng “khủng” sẽ là chìa khóa để giúp năng lượng sạch trở thành một lựa chọn khả thi cho tất cả mọi người, đặc biệt là các đối tượng người tiêu dùng – sau tất cả, bạn sẽ sử dụng thiết bị điện trong nhà vào buổi tối.

Khả năng sản xuất và lưu trữ năng lượng mặt trời là hóa học phổ thông, mở ra một kịch bản rất thú vị: trong một ngày, mọi người có thể tự do di chuyển trên những chiếc xe chạy điện mà không phải lo lắng về chi phí. Đây sẽ là một động lực quan trọng đối với chúng tôi để thay thế hoàn toàn xăng xe ô tô gây ô nhiễm bằng xe điện với 100% sạch sẽ.

Ngay cả khi các tòa nhà đang chạy đua để lắp đặt các tấm thu năng lượng mặt trời, nhân viên văn phòng hoàn toàn có thể sạc xe để suy nghĩ về viễn cảnh được gửi đi, ngầm / trong bãi đậu xe. Những lo ngại về cách thức sẽ được gỡ bỏ.

Ít nhất thì bạn sẽ có thành phố sạch hơn
Nếu bạn không thể bảo vệ môi trường, xe điện vẫn góp phần bảo vệ sức khỏe con người tốt hơn trước.

lợi ích không thể chối cãi của động cơ điện là chúng sẽ không xả khí CO2 và các loại khói độc hại vào môi trường đô thị, vốn luôn có tỷ lệ tập trung dân cư rất cao. Lượng bụi phát sinh do khói xăng biến than tại nhà máy.

Kịch bản này vẫn tốt hơn, bởi vì nó là rõ ràng rằng việc giải quyết bài toán cây xanh tại đô thị rõ ràng là khó khăn hơn rất nhiều so với bài toán cây xanh tại các khu vực biệt lập dùng để xây dựng nhà máy nhiệt điện.

Tóm lại, ngay cả khi xe điện ngày nay không thực sự thân thiện với môi trường như mong đợi, chúng vẫn giữ tương lai tất yếu của nhân loại. do đó giá xe điện “mềm” như Model 3 sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: đây là cảnh đầu cho một cuộc chạy đua trong tương lai sạch và an toàn cho con người. Có nhu cầu cũng sẽ được cung cấp: thành công bước đầu của model 3 chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp điện ngày càng di chuyển về hướng thân thiện với môi trường hơn để tận dụng lợi thế của sự tự tin của người tiêu dùng.

Càng ngày, sức mạnh, “sạch” sẽ trở nên rẻ hơn và rộng rãi hơn. Chiếc xe điện sẽ thực sự trở thành chiếc xe “xanh”. Và đó sẽ là di sản lớn nhất của một chiếc xe có giá chỉ 35.000 USD như Model 3.

Xem thêm: Ngày môi trường thế giới

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post