Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nan giải

Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nan giải

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Chúng tôi có thể nói, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang trở nên cấp bách hơn. Đặc biệt, ô nhiễm nước, không khí ở nhiều nơi đã đạt tới mức đáng báo động. 2012/12/30
Hiện nay, Nghệ An đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường phải được giải quyết, bao gồm đặc biệt là ô nhiễm do rác thải bừa bãi của công dân; Xử lý chất thải trong hoạt động của các làng, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, bệnh viện … Đặc biệt là ô nhiễm do nhà máy dư lượng thuốc BVTV trong đất.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 913 điểm với các sản phẩm bảo vệ thực vật dai dẳng và ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân, trong đó có 268 điểm dư lượng hóa chất trong việc bảo vệ đất và nhà máy cho phép điều chỉnh lớn. Đây là một tình trạng rất đáng lo ngại hiện nay, bởi độ phân giải cuối cùng của ô nhiễm môi trường gây ra bởi thuốc trừ sâu còn sót lại nhân vật rất phức tạp, đòi hỏi vốn lớn, thời gian kỹ thuật và xử lý triệt để.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề, khu kinh tế cũng đang gia tăng, có nơi ở mức báo động, đặc biệt là ô nhiễm đất, nước và không khí. Lý do chính để các cơ sở sản xuất nhiều không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như là không có công trình xử lý chất thải, nước thải tập trung, không hề quan tâm trong môi trường làm việc …

Có thể nói, làng có một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – phát triển kinh tế địa phương, đặc trưng bởi các khu vực riêng biệt. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các làng, người dân ở đây đang phải đối mặt hàng ngày ô nhiễm nghiêm trọng. Bởi vì ngay cả quy mô sản xuất nhỏ, còn nằm đan xen với khu dân cư, ô nhiễm thường trong làng có một ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường nước, không khí, đất, làm cho nó khó khăn để kiểm soát, cũng như khắc phục.

65_6_1356930814_09_301212_TT_NgheAn
Cái vô thức của người dân là một trong những nguyên nhân khiến môi trường ô nhiễm là ngày càng nghiêm trọng (Ảnh minh họa: Congannghean.vn)

Các tỉnh có trên 100 làng UBND tỉnh công nhận bởi các cấp thôn, trong đó có khoảng một chục ngôi làng có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao, chủ yếu tập trung vào các loại chế biến thủy sản, sản xuất lương thực, bánh mì bun, gạch, mộc và thủ công mỹ nghệ.

Một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm là do các quá trình hệ thống thoát nước và xử lý nước thải ở các làng nghề không đáp ứng được yêu cầu; đã tập trung vào sản xuất, thiếu sự đầu tư ban đầu cho hệ thống xử lý môi trường. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ tài nguyên nước của nhiều tổ chức, cá nhân vẫn còn yếu, trong khi các hình phạt không đủ mạnh; quản lý ở nhiều làng địa phương vẫn là trên nhỏ và không đồng đều.

Thiết nghĩ, hướng tới phát triển bền vững, sự cần thiết cho các chương trình hỗ trợ phát triển các làng nghề thủ công, không chỉ giải quyết vấn đề môi trường, mà còn khắc phục những bất cập của cơ sở hạ tầng cho các làng nghề hiện nay.

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, ô nhiễm công nghiệp ở tỉnh ta là tình hình đáng lo ngại. Trong hầu hết các khu công nghiệp, tình trạng khói, bụi và nước thải chưa qua xử lý được thải trực tiếp vào môi trường đã trở nên nghiêm trọng.

Một công nghệ hiện có hơn 1.000 dự án lớn và nhỏ và một số khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, có một nhận thức tình hình chung của bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp chưa thực sự quan tâm đến. Mặt khác, ý thức bảo vệ môi trường của một số nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư vào các khu công nghiệp còn rất hạn chế. Hầu hết các hỗ trợ từ chính phủ tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư, đã không quan tâm đúng mức đến các khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý môi trường tại các khu công nghiệp.

Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài, phải xem xét khu công nghiệp bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ quản lý nhà nước, để đánh giá tầm quan trọng của môi trường trong một mối quan hệ bền vững giữa các khu công nghiệp và các khu vực bên ngoài.

Chúng ta có thể thấy một vấn đề bổ sung thú vị là tình trạng ô nhiễm tại bệnh viện. Trong tổng số 11 bệnh viện tuyến tỉnh, 17 bệnh viện tuyến huyện, 9 bệnh viện tư nhân, 470 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh hiện nay, chỉ có khoảng 30% các bệnh viện đầu tư lớn là hệ thống xử lý nước thải, khí thải hiệu quả, hệ thống xử lý môi trường đầu tư còn lại phù hợp và hiệu quả. Hầu hết các phòng khám không có hệ thống xử lý môi trường phường.

Bên cạnh đó, các chất thải y tế nguy hại phát sinh trong quá trình chăm sóc y tế không có công việc để xử lý. Tình trạng này là do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do nguồn vốn được giới hạn để xây dựng hệ thống xử lý môi trường để đảm bảo vệ sinh vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, việc khai thác trái phép ồ ạt, bừa bãi cũng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống nước mặt, nước ngầm.

Ô nhiễm môi trường hiện nay đã đạt tới mức đáng báo động. Nhưng có lẽ để xử lý môi trường trong sạch, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng vẫn là vấn đề chưa được giải quyết.

Xem thêm: du lịch

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post