Đã tìm được tiếng nói chung trong vấn đề môi trường

Đã tìm được tiếng nói chung trong vấn đề môi trường

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sau 5 năm với 19 vòng đàm phán chính thức, Hiệp định về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) là Bộ trưởng Bộ Thương mại của 12 nước thành viên thông qua ngày 2015/05/10 tại thành phố Atlanta, Georgia (Noodle). Do tầm quan trọng của các vấn đề môi trường, mặc dù điều này là thỏa thuận thương mại mà các bên tham gia đã dành riêng một chương trong số 30 chương để cam kết vấn đề môi trường.

>>> van ban phap luat moi truong

Michael Froman, Đại diện Thương mại Mỹ cho biết: “Môi trường phải được coi là một thành phần quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại và phải chịu sự quy định về giải quyết tranh chấp là vi phạm thương mại Bởi vì việc mở rộng thương mại, nếu không thực hiện đúng, có thể gây ra thiệt hại cho. môi trường. Ví dụ, việc loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại đối với gỗ và sản phẩm gỗ có thể khuyến khích khai thác gỗ bất hợp pháp.

Hiện nay, các nước tham gia vào TPP thương mại các sản phẩm gỗ chiếm một tỷ lệ đáng kể. Trong số này có khai thác gỗ bất hợp pháp, bao gồm cả gỗ có giá trị cần được bảo vệ. Đó là nguyên nhân gây tổn hại cho các khu rừng nguyên sinh và giảm đáng kể doanh thu của chính phủ (ước tính $ 6 tỉ USD mỗi năm). Ngoài ra, có đến tám trong số 20 quốc gia có nguồn tài nguyên thủy sản tham gia vào TPP hàng đầu. Việc khai thác quá mức dẫn đến một số loài cá đang bị đe dọa và đánh bắt cá bất hợp pháp thu giảm đáng kể được tạo ra bởi thủy sản. Do đó, 12 nước tham gia TPP bao gồm: Brunei, Chile, New Zealand, Singapore, Hoa Kỳ, Úc, Peru, Việt Nam, Malaysia, Mexico, Canada, Nhật Bản hy vọng thỏa thuận này sẽ làm giảm các vấn đề của động vật vận chuyển trái phép lâm nguy, cũng như tình hình đánh bắt không bền vững.

Các chuyên gia cho biết, để tìm tiếng nói chung về vấn đề này không phải là dễ dàng. Trong các cuộc đàm phán về Hiệp định chương môi trường được thảo luận rất cẩn thận và luôn luôn có những bất đồng. Các bên liên quan thấy các quy định về môi trường là một trong bốn lĩnh vực khó khăn nhất trong các cuộc đàm phán TPP, cùng với tiếp cận thị trường, sở hữu trí tuệ và quản lý của các doanh nghiệp nhà nước. Đối với một trong khi các cuộc đàm phán bị đình trệ khi đề xuất của Mỹ để giải quyết tranh chấp môi trường phải thực hiện theo cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại. Tất cả 11 quốc gia tham gia vào các cuộc đàm phán TPP đang chống lại đề nghị của Hoa Kỳ. Thay vào đó, các nước này chỉ muốn thực hiện tham vấn trong trường hợp có tranh chấp về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt như cố định trong các tranh chấp thương mại … Tuy nhiên, cho đến nay vấn đề này đã được giải quyết với việc thông qua các thỏa thuận TTP.

12 nước cam kết bảo vệ môi trường.

hiep dinh

Với việc ký kết, 12 nước tham gia TPP đã đồng ý để có hiệu quả thực thi pháp luật về môi trường của đất nước mình và không đi ngược lại hệ thống pháp luật về môi trường để khuyến khích thương mại và đầu tư. Minh bạch trong việc làm, thực hiện và thúc đẩy các quyết định về môi trường. Những thách thức về môi trường như ô nhiễm, nạn buôn bán động vật hoang dã, khai thác, đánh bắt cá bất hợp pháp và bảo vệ môi trường là các quốc gia cam kết mạnh mẽ để giải quyết.

Các bên cũng nhất trí thực hiện các nghĩa vụ theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài nguy cấp (CITES) và thực hiện các biện pháp để đấu tranh và tăng cường hợp tác để ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã và thực vật được tiến hành bất hợp pháp. Ngoài ra, quản lý thống nhất để thúc đẩy phát triển rừng, bảo vệ bền vững và bảo tồn các giống động vật hoang dã và hoang dã đã được xác định là bị đe dọa trong lãnh thổ của mình.

>>> Năng lượng thay thế cho năm 2050 là gì?

Các nước TPP cũng đồng ý bảo vệ môi trường biển từ tàu ô nhiễm và bảo vệ tầng ozone của các chất phá hủy tầng ozone. Các nước khẳng định cam kết của họ trong việc thực hiện các hiệp định đa phương về môi trường (MEAs) mà họ đã tham gia. Các nước cam kết minh bạch trong việc ra quyết định, thực hiện và thi hành các quyết định về môi trường. Bên cạnh đó, các nước đã nhất trí để tạo cơ hội cho cộng đồng để đóng góp vào việc thực hiện môi trường, bao gồm cả thông qua và đệ trình các cuộc họp công cộng của Ủy ban Môi trường để giám sát việc thực hiện các nội dung của chương này. Nó cũng phải tuân thủ các quy trình giải quyết tranh chấp trong các chương trình giải quyết tranh chấp. Các nước cũng nhất trí khuyến khích các sáng kiến môi trường tự nguyện, chẳng hạn như các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trong một nỗ lực để bảo vệ Tổng đại dương, thành viên đồng ý TPP hướng tới quản lý bền vững nghề cá, để thúc đẩy việc bảo tồn các loài sinh vật biển quan trọng như cá mập, chống đánh bắt cá bất hợp pháp, cũng như cấm các hình thức nhất định trợ cấp thủy sản có tác động tiêu cực đối với cá khai thác nhất cạn kiệt tài nguyên.

Để giám sát việc thực hiện các cam kết, thành viên cũng đồng ý thành lập một Uỷ ban về môi trường, khuyến khích các sáng kiến tự nguyện về môi trường (chẳng hạn như các chương trình hợp tác của trách nhiệm xã hội). Cuối cùng, các bên cam kết hợp tác và giải quyết các vấn đề cùng quan tâm, bao gồm các lĩnh vực bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học, và thời gian để thay đổi nền kinh tế có lượng khí thải thấp và phát triển bền vững.

Việc thực hiện các cam kết trong TPP sẽ đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam tuy nhiên cẩn thận xem xét một số tiêu chí trong hợp đồng sẽ là một cơ hội tốt cho Việt Nam để thực hiện các vấn đề an ninh tốt hơn môi trường (đặc biệt là trong đầu tư từ các nước đối tác TPP).

Xem thêm: công nghệ

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post