Chàng tiến sĩ tạo thép từ bùn đỏ

Chàng tiến sĩ tạo thép từ bùn đỏ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Viện Hóa học từng bỏ đi để làm kinh doanh, nhưng niềm đam mê nghiên cứu Dương Tuấn Hưng đưa trở lại, cùng với các đồng nghiệp chế tạo thành công thép và vật liệu xây dựng khác từ bùn sau khi sản xuất alumina.

Những ngày cuối cùng của tháng Tám, Yang Tuấn Hưng đang bận rộn với một dự án nghiên cứu mới. Chia sẻ niềm đam mê nghiên cứu hóa học, quê hương của cậu bé Đông Anh (Hà Nội) cho biết đó là sự quyến rũ.

>>> tu van moi truong

Năm 2004, khi tham dự năm ngoái Phòng Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Dương Tuấn Hưng học bổng may mắn của Quỹ Giáo dục Việt Nam cho một sinh viên sau đại học tại Đại học Illinois, Hoa Kỳ. 5 năm sau, Hùng trở về Việt Nam với mức độ tiến sĩ mới trong 27 năm, chuyên hóa học chủ yếu là phân tích, vật lý chất rắn và công nghệ nano. Tiến sĩ trẻ đã được nhận vào làm việc tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

che bien

“Do trường học ở Mỹ sau khi rời giảng đường đại học, không có kinh nghiệm thực tế tại Việt Nam, do đó, trở lại là thời gian khó khăn đối với tôi. Các điều kiện và cơ sở môi trường làm cho tôi khá thất vọng xung quanh. Năm 2011, tôi rời khỏi học viện để có được bài của trợ lý tổng giám đốc của một công ty kinh doanh thiết bị công nghệ được xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh “, ông Hùng cho biết.

Mặc dù thu nhập cao nhưng Hưng luôn tự hỏi, thấy mình không hợp với kinh doanh và suy nghĩ nhiều hơn về cách thức các nghiên cứu trước đây. Trong khi sống xa gia đình của họ và mang lại nhiều suy nghĩ, Hùng đã gặp TS Vũ Đức Lợi, Phó Giám đốc của Hóa học. Trao đổi với ông Lợi Hưng về chủ đề của mình và các đồng nghiệp đang nghiên cứu công nghệ xử lý bùn, bùn cho chế biến thép và vật liệu xây dựng.

“Tôi rất quan tâm đến chủ đề này, thải ra một lượng lớn bùn đỏ từ sản xuất alumina đe dọa môi trường là một nguy cơ rất lớn. Tôi muốn trở về để nghiên cứu và quyết định quay trở lại Viện Hóa học năm 2012”, ông Hùng nói hào hứng.

Với một ngân sách 13,5 tỷ đồng, nhóm thực hiện dự án “công nghệ sản xuất thép nghiên cứu và vật liệu xây dựng không nung bùn thải từ quá trình sản xuất alumina ở Tây Nguyên” dự án đã hoàn thành sớm hơn dự kiến ​​nửa thời gian, vào tháng 6/2014.

>>> xu ly khi thai

Từ bùn đỏ như than nguyên liệu – Khoáng sản Việt Nam đã cung cấp, nhóm nghiên cứu với Công ty cổ phần Nhà máy Thái Hưng Steel thuộc BCH (Hải Dương) sản xuất thử nghiệm thành công trên quy mô công nghiệp một số sản phẩm. Đó là dấu thép CT5 (trên 60 tấn so với 30 tấn ban đầu dự kiến), sắt xốp (20 tấn), quặng sắt (hơn 100 tấn, được sử dụng để sản xuất 90 tấn sắt xốp), gạch không nung (3.000 thành viên, nhiều hơn dự kiến ​​1.000 người tham gia).

Tháng 12/2014, nhóm nghiên cứu đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, phát minh sáng chế. Sau khi hoàn thành nghiên cứu, nhóm đã được chuyển giao cho các dự án Công ty BCH khả thi để sản xuất trên quy mô lớn.

Tham gia dự án ở tất cả các giai đoạn, từ các báo cáo nghiên cứu về thành phần và công nghệ, dự án chia sẻ Hưng đã đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với hiệu suất của các công đoạn sản xuất và cần được xem xét thêm để giảm thiểu chi phí.

Lần này Hưng thực hiện dự án “Nghiên cứu hệ thống sản xuất thiết bị phân tích dấu vết thủy ngân phục vụ giám sát môi trường và kiểm soát thực phẩm”. Theo ông Hùng, thủy ngân là một chất có độc tính cao mặc dù với một lượng nhỏ, thực trạng ô nhiễm kim loại nặng có sẽ ảnh hưởng đến môi trường và chuỗi thức ăn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vì vậy Hưng hy vọng chế tạo thiết bị nhỏ gọn giúp phát hiện thủy ngân chính xác. Việt Nam đang hấp thụ hệ thống thiết bị của Nhật Bản mà không có một phần của tự động hóa và rườm rà với chi phí cao.

Nói về công việc hiện tại Viện Hóa học, Hùng cho biết, có nhiều đồng nghiệp đã được đào tạo từ các nước như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Bên cạnh đó lãnh đạo Viện cũng tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy các nhà khoa học trẻ sở trường của họ. “Trở về Việt Nam sau khi hoàn tất việc học của họ là điều phù hợp với tôi. Tôi đã thử nghiệm với những điều mới mẻ và cảm nhận những đóng góp của họ có giá trị cho đất nước. Bên cạnh đó, tôi cũng có phương tiện để thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác”, ông Hùng cho biết.

Đừng bận rộn với gia đình, duy Hưng nên dành nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động của một nhóm từ thiện gọi là “hành động Together”, gây quỹ để tặng sách, đồ chơi và đồ dùng học tập cho trẻ em nhỏ ở nhiều địa phương, bao gồm cả Phìn Ngan (Bát Xát, Lào Cai).

bun do

Khi được hỏi về mức lương hiện tại, Hùng cho biết gần 4 triệu mỗi tháng tùy theo mức độ của Nhà nước và thừa nhận “một chút lo lắng”. Với chuyên môn và bằng cấp tại Mỹ, Hưng từng nhận được một số lời mời của các liên doanh với các đối tác nước ngoài ở Hà Nội và một ở trường đại học với mức thu nhập cao Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ông chỉ có thể làm lợi thế nữa, trong khi vẫn còn thời gian chính cho nghiên cứu.

Mặc dù cơ sở hạ tầng tại Viện Hóa học và thiếu thốn, nhưng Hùng quan tâm trên tất cả các hoạt động cho cộng đồng nghiên cứu là nhỏ. Nếu thời gian đi học Illinois hội thảo quy mô trong các trường học, thị trường khu vực và quốc tế là hoạt động khoa học hiện nay rất sống động mỗi năm chỉ có một hoặc hai. Nó làm cho trẻ cảm thấy Tiến sĩ Hùng điều kiện kết nối ít và nói chuyện với những người cùng làm nghiên cứu khoa học.

Nhìn xa hơn, không rõ Hưng chia sẻ của khoa học theo định hướng Việt Nam là, mặc dù Bộ Khoa học và Công nghệ có nhiều dự án và các sự kiện. “Việt Nam cần tập trung vào một số lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu của những gì Ví dụ hóa học của tôi, được phát triển để phục vụ điều mục tiêu, phát triển minded, hóa học hoặc sinh hóa hóa dầu nguyên liệu? Tôi hy vọng sẽ có quy hoạch cụ thể hơn”, ông Hùng cho biết.

Xem thêm: bất động sản

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post