Tổng cục Thuế: triển khai nhiều giải pháp chống thất thu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


(TBTCVN) – Mặc dù kết quả thu Chi phí nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2017 từ dầu thô và chuyển động xuất nhập khẩu đạt khá, nhưng thu nội địa chưa bảo đảm tiến độ đề ra.

Xem thêm: Liên hệ ngay với công ty Vinasc nếu quý công ty có nhu cầu về Cong ty dich vu ke toan nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.


Cục Thuế TP.Hà Nội dán tem đồng hồ để chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

 

Để đảm bảo hoàn thành dự toán được giao năm 2017, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế thực hiện nhiều chiến thuật nhằm chống thất thu NSNN.

Tăng thu hơn 7.600 tỷ đồng qua thanh, kiểm tra

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về một số ít nhiệm vụ, phương án chống thất thu NSNN 6 tháng đầu năm, ông Bùi Văn Nam – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, công tác thanh, kiểm tra đã được ngành Thuế rất chú trọng. Vì thế ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã lập và giao chỉ tiêu kế hoạch thanh tra, kiểm tra cho 63 cục thuế, yêu cầu các cục thuế phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 18% số doanh nghiệp (DN) đang quản lý; thường xuyên nắm bắt, trợ giúp và xử lý kịp thời, đảm bảo cơ quan thuế các cấp thực thi đồng bộ, đầy đủ về công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời, tổ chức thu xếp, bố trí nguồn nhân lực để tập trung tối đa cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thời gian qua đã tập trung vào những DN có rủi ro cao về thuế, hoàn thuế, về sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp, về ưu đãi thuế, các DN có dấu hiệu chuyển giá, DN giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ. “Công tác thanh tra, kiểm tra đã được ngành Thuế tăng cường hơn bao giờ hết, qua đó chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật pháp luật về thu ngân sách, đặc biệt trong các lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, phân phối bán lẻ, du lịch…”, ông Nam cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 26/6/2017, toàn ngành đã thanh tra, kiểm tra được hơn 36.600 DN, đạt 40,5% kế hoạch năm 2017; với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 7.600 tỷ vnđ, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2016; tổng số tiền thuế nộp vào túi tiền là hơn 3.400 tỷ vnđ.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, để chống thất thu NSNN, Tổng cục Thuế đã bức tốc công tác cai trị kê khai, kế toán thuế và kiểm soát điều hành chặt chẽ việc hoàn thuế GTGT; thường xuyên rà soát, nắm bắt kịp thời và sát đối tượng quản lý thông qua việc đẩy mạnh việc kiểm kê, rà soát mã số thuế, đảm bảo an toàn kiểm soát, nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, để đưa vào diện theo dõi, cai trị thuế. Theo báo cáo, tính đến ngày 11/6/2017, tổng số tiền chi hoàn thuế GTGT qua Kho bạc Nhà nước từ dự toán năm 2017 là hơn 48.500 tỷ đồng. Trong đó, chi cho quyết định 2016 sử dụng dự toán năm 2017 là 8.434 tỷ vnđ; chi cho ra quyết định năm 2017 là 40.117 tỷ đồng; tổng số thu hồi hoàn thuế GTGT đã nộp NSNN tính đến ngày 11/06/2017 là 436,5 tỷ vnđ. Số dự toán hoàn thuế GTGT năm 2017 còn được sử dụng tính đến ngày 11/06/2017 là 56.885 tỷ đồng.

Cai quản chặt nợ thuế, không để phát sinh nợ mới

Cùng với các phương án thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt việc hoàn thuế, để chống thất thu NSNN và bảo đảm thu đúng, thu đủ các khoản thu vào NSNN, Tổng cục Thuế xác định từ nay đến cuối năm 2017 sẽ tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách theo ý thức Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là không để phát sinh nợ mới.

Về sự việc này, ông Đoàn Xuân Toản – Phó Vụ trưởng Vụ quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, sẽ tập trung vào các giải pháp như: Rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân của từng trường hợp để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ; tổ chức áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ theo quy định. Ông Toản nói: “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ, không nộp tiền thuế đúng hạn. Rà soát các vướng mắc trong quá trình thực hiện để sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chế độ liên quan đến xử lý nợ thuế cho phù hợp với tình trạng thực tiễn…”.

Bổ sung thêm các giải pháp chống thất thu 6 tháng cuối năm, ông Bùi Văn Nam cho biết, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, đo lường và thống kê kê khai của người nộp thuế, tiếp tục rà soát công tác đăng ký thuế trên toàn quốc để chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế của người nộp thuế. “Chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai, nộp thuế. tăng cường chấn chỉnh công tác cai trị thuế khoán, chuyển mạnh các hộ kinh doanh lớn đang quản lý theo phương thức khoán sang nộp thuế theo kê khai, hạch toán kế toán theo quy định, đặc biệt là tại các thành phố, đô thị lớn”, Ông Nguyễn Trần Nam cho biết.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng 6 tháng cuối năm, đó là phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2017, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có yêu cầu của Bộ Tài chính; kết hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban chỉ đạo chống thất thu thuế để thực thi hiệu quả các giải pháp chống thất thu, đôn đốc kịp thời các khoản thu vào NSNN

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post