Người tiểu đường cần hạn chế những thực phẩm sau

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


ThS.BS.CKI Hà Thị Ngọc Bích, khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh TP.Hồ Chí Minh lưu ý các món ăn truyền thống phổ biến trong ngày Tết dưới đây dễ làm tăng nhanh lượng đường trong máu.


Bánh chưng, bánh tét chiên với thành phần chính là gạo nếp, nhân bánh đa dạng với đậu xanh, thịt heo, thịt mỡ, chuối sáp, dừa, đậu phộng. Trong đó, gạo nếp nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, ăn nhiều làm tăng đường huyết. Chất béo bão hòa từ đồ chiên dễ gây tăng cân, thừa cân, tăng mỡ máu.



Chè kho (chè khoán) thường được nấu từ đậu xanh bỏ vỏ, đường, muối, nước cốt dừa. Đậu xanh nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nhưng qua quá trình chế biến được tách vỏ, loại bỏ bớt chất xơ. Khi nấu nhuyễn hòa quyện cùng đường, nước cốt dừa lại trở thành món ăn làm tăng lượng đường trong máu nhanh.


Bánh thuẫn (bánh thửng) có hình dáng giống chiếc bánh cupcake, vị ngọt, thơm, bùi. Bánh được làm từ bột bình tinh, đường, dầu ăn, trứng vịt, trứng gà, gừng… Loại bánh này ngọt, có chỉ số đường huyết cao. Người bệnh tiểu đường không dùng nhiều bánh thuẫn trong ngày Tết vì có thể làm tăng đường huyết.

Lạp xưởng là thực phẩm chế biến sẵn với thành phần gồm thịt nạc, thịt mỡ heo, đường, rượu, ruột heo… chứa nhiều đường và chất béo bão hòa. Người bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều món này.


Các loại mứt thường được ướp với đường và rim (cách nấu nhằm cô đặc, làm mềm bằng lửa nhỏ trong thời gian dài) hoặc sên đường. Người bệnh tiểu đường nên giảm mứt trái cây, mứt ngũ quả.


Xôi vò được chế biến từ gạo nếp, đường, muối, mỡ gà, đậu xanh. Lượng tinh bột đường nhiều trong món ăn này không hữu ích cho người bệnh tiểu đường.


Bánh gai với thành chính là gạo nếp, lá gai, đậu xanh, đường. Đây không phải là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường vì nhiều đường và tinh bột, làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn.

Người tiểu đường nhiều lựa chọn món ngon ngày Tết. Tuy vậy, bác sĩ Bích khuyến cáo để kiểm soát đường huyết tốt nhất, người bệnh nên ăn các món chứa ít tinh bột đường. Nếu ăn những món nhiều đường bột ở trên thì lượng vừa phải, đồng thời, kiểm soát và gia giảm thực phẩm khác trong ngày giúp tránh tăng đường huyết quá cao.


Nguồn:

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post