Chế độ kế toán kiểm toán nặng nề, chủ kinh doanh ngại lên doanh nghiệp

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 Thủ tục thành lập tinh vi, chế độ sổ sách kế toán nặng nề… được cho là rào cản lớn nhất khiến các hộ kinh doanh ngại chuyển lên doanh nghiệp.
Hiện, cả nước có khoảng 2 triệu hộ kinh doanh có đóng thuế cho Nhà nước. Nếu khuyến khích được những hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi lên doanh nghiệp thì kim chỉ nam 1 triệu doanh nghiệp vào khoảng thời gian 2020 sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều rào cản.

Xem thêm: Liên hệ ngay với công ty Vinasc nếu quý công ty có nhu cầu về Dich vu ke toan thue nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Chế độ kế toán nặng nề

Công ty TNHH MTV Hùng Vinh được chuyển đổi thành doanh nghiệp từ hộ kinh doanh Hùng Vinh với một cửa hàng ẩm thực ăn uống có doanh số khoảng 900 triệu VND/năm, sử dụng thường xuyên 8-9 lao động. Theo đại diện doanh nghiệp này, việc biến hóa thành doanh nghiệp giúp chuyển động kinh doanh có nhiều thuận lợi hơn nhờ có tư cách pháp nhân, có con dấu, khi giao dịch được đối tác tin tưởng hơn, nhờ vậy doanh nghiệp này ký được nhiều hợp đồng, doanh thu cao hơn.

Dù nhận thấy nhiều lợi ích khi biến đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, nhưng thực tế thời gian qua cho biết các hộ kinh doanh vẫn “ngại lớn”. Với doanh thu trên 500 triệu VND, sử dụng thường xuyên trên 10 lao động nhưng đại diện Phòng khám 28B Điện Biên Phủ (Hà Nội) vẫn băn khoăn về các thủ tục, đặc biệt là chế độ kế toán, sổ sách tài chính. “Nếu chuyển đổi thành doanh nghiệp, chúng tôi sẽ phải sắp xếp kế toán để làm các thủ tục về sổ sách tài chính, phải đầu tư thêm công nghệ thông tin để đáp ứng các chuẩn mực kế toán” – đại diện hộ kinh doanh này cho biết.

Chế độ kế toán phức tạp được cho là trở ngại chính của các hộ kinh doanh khi lên doanh nghiệp. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại dịch vụ và công nghiệp Việt Nam (VCCI), nếu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải thực hiện một chế độ kế toán nặng nề, phức hợp theo quy định của Luật Doanh nghiệp bây giờ thì sẽ tương đối khó khăn và dĩ nhiên là họ không muốn đổi khác.

Ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cũng thừa nhận, rất nhiều hộ kinh doanh không muốn chuyển sang doanh nghiệp bởi ngại thực hiện các thủ tục kế toán, kê khai thuế hàng tháng; phải chuyển đổi giấy phép kinh doanh có điều kiện… “Nhiều người kinh doanh không qua trường lớp, trong khi lên doanh nghiệp đồng nghĩa với việc phải lo sổ sách kế toán sẽ không tương xứng với trình độ chuyên môn của họ. Ngoài ra, rất nhiều hộ kinh doanh muốn “ẩn mình” trong quy mô hộ bán lẻ vì không muốn thực hiện các nghĩa vụ như mua bảo hiểm xã hội cho người lao động…” – ông Mai Sơn cho biết.

Gỡ bỏ rào cản

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, để giải quyết trở ngại này, chúng ta rất cần được đơn giản và dễ dàng đến mức tối đa chế độ kế toán đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. rất có khả năng thực hiện chế độ kế toán gần giống hộ kinh doanh, thậm chí là chỉ có kế toán đầu vào và kế toán đầu ra.

Bên cạnh đó, theo đại diện VCCI, cần thực hiện phân phối dịch vụ công trong lĩnh vực này và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác cho các doanh nghiệp. “Ngoài vai trò của các chi cục thuế, cục thuế các địa phương thì còn có vai trò của thị trường cung ứng dịch vụ thuế, dịch vụ kế toán, dịch vụ kinh doanh pháp lý… Chỉ khi nào Nhà nước huy động được các lực lượng xã hội, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công cùng với Nhà nước giúp sức doanh nghiệp thì hộ kinh doanh mới muốn lên doanh nghiệp”.

Để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, thời gian cách đây không lâu cơ quan thuế các cấp đã có nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang xây dựng đề án “hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2017-2020”, với mục tiêu cung cấp các thông tin pháp lý, chính sách, thủ tục về thuế ban đầu; các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh biến hóa thành doanh nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp biến đổi từ hộ kinh doanh sẽ được hưởng các ưu đãi như doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tổng cục Thuế mới gần đây cũng chính thức khởi động chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế, hoàn thành các thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất.

Ngoài chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thì ngành thuế còn phối hợp các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ về kế toán, thuế… cùng tham gia hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu mới Ra đời.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post