Alibaba và Amazon có điểm gì khác nhau?

Alibaba và Amazon có điểm gì khác nhau?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Ngoài một điểm chung là họ đều là gã khổng lồ trong thị trường thương mại điện tử của bạn, các khía cạnh khác đều hoàn toàn khác nhau.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba có doanh thu vượt dự báo trong quý đầu năm nay, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo công bố tuần trước. Tăng kỷ lục của họ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm chạp.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Alibaba lại mất gần 9% trong 12 tháng qua. Trong khi đó, đối thủ của họ tại Hoa Kỳ – Amazon lại tăng 55%.

Sự tương đồng của hai công ty có lẽ là họ đều là những gã khổng lồ thương mại điện tử tại mỗi nước. Các khía cạnh khác cũng đều khá khác nhau.

 Xem thêm: tỷ giá tiền trung quốc

  1. Alibaba bán quảng cáo, Amazon bán sản phẩm

Amazon được thành lập vào năm 1995 và là ngôi sao của sự bùng nổ công ty Internet đầu tiên trên thế giới. Mô hình kinh doanh của họ đều hoàn toàn trực tuyến. Ba phần tư doanh thu của Amazon lại đến từ bán thiết bị điện tử và các loại hàng hóa nói chung. Chỉ có 23% là đến từ việc cung cấp nội dung số. Ví dụ, Amazon Prime – gói thuê bao hàng năm cho phép người dùng truy cập nội dung trực tuyến, cũng như giảm giá vận chuyển cho khách hàng. Một phần doanh thu đến từ các bên thứ 3 bán hàng trên Amazon, mà nó nhận được theo hình thức tiền hoa hồng.

Trong khi đó, mô hình của Alibaba là điều hành nhiều trang web thương mại điện tử hướng tới các thính giả người bán khác nhau. Tổng cộng, các trang web này có 423 triệu người mua và đóng góp 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc.

Ngược lại, môi trường tại Mỹ đông đúc hơn, vì vậy Amazon chỉ đóng góp 30% thị phần trong nước. Theo quan điểm này, hãng  còn nhiều khả năng để phát triển. Tăng hiện diện ở trong nước hoặc ở nước ngoài có thể là con đường khá dễ dàng. Dịch vụ Amazon Prime cũng đang chứng tỏ là một động cơ tăng trưởng.

Các trang web lớn nhất trong hệ thống của Alibaba – Taobao là chợ điện tử miễn phí, kết nối người bán và người mua, tương tự như eBay nhưng không có hoạt động đấu giá. Alibaba có được doanh thu từ việc bán quảng cáo và kết quả tìm kiếm. Bằng cách này, các mô hình khá của họ giống với PageRank của Google.

Tốc độ phát triển tăng trưởng gần đây của Alibaba chủ yếu dựa vào tăng trưởng mua sắm qua điện thoại di động, với trị giá mua hàng hơn $ 2 tỷ USD trong quý trước đó – tăng gần 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đang mở rộng thị trường sang các thành phố lớn và các khu vực nông thôn của Trung Quốc.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn nhiều dấu hiệu trì trệ, Alibaba vẫn nhận thấy tăng trưởng trong tiêu thụ. Đây không phải là điều mâu thuẫn, nếu xét ở góc độ của người bán. Khi tiêu dùng thông qua các kênh truyền thống co lại, người bán chuyển sang các nền tảng của Alibaba để tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn, cả ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

 aa

  1. Lợi nhuận kinh doanh và giá cổ phiếu không đi kèm với nhau

Rất nhiều nhà đầu tư sẽ hỏi: Tôi nên mua cổ phiếu của Alibaba hay Amazon? Alibaba dường như có lợi nhuận cao hơn, nhưng đang gặp khó khăn do những cải cách kinh tế trong nước và rất khó để tìm kiếm khách hàng mới. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Amazon đạt gần 600 triệu $ trong năm tài chính 2015. Nhưng chính những kỳ vọng cho sự thành công của công ty đã đẩy cổ phiếu lên quá cao.

>>> Tù nhân Nga cũng có shop online cho mình

Cổ phiếu của Amazon đã tăng gần 60% trong 12 tháng qua, chủ yếu do tăng vào cuối tháng Tư, sau khi công bố lợi nhuận quý đầu tiên đã vượt dự báo. Trong khi đó, Alibaba và S & P 500 đều đã giảm. Lợi nhuận của Alibaba hơi thấp hơn so với ước tính.

Trên CNBC, nhà đầu tư nổi tiếng bán khống – Jim Chanos vẫn giữ nguyên quan điểm bán của mình với Alibaba: “Chỉ đơn giản là chúng ta không thể hiểu được họ lợi nhuận hoặc thua lỗ đến đâu”.

 Xem tại: rao vắt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post