Khi smatphone “siêu phẩm” cũng phải chết

Khi smatphone “siêu phẩm” cũng phải chết

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Khi mỗi điện thoại thông minh trên thị trường đều tốt, không ai quan tâm về một smartphone siêu phẩm nữa.

>>> Vào năm 2016 sẽ có thay đổi gì trong ngành smartphone

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà tất cả các sản phẩm công nghệ đều đang rất phát triển. Đặc biệt với các thiết bị di động. 5 năm trước đây, chúng ta chỉ biết về các thiết bị di động cầm tay tốt nhất là iPhone, Palm Pre, Nokia N8, hay Xperia X10. Khi đó, việc nhận ra một chiếc điện thoại thông minh thực sự tốt là rất dễ dàng.

Tuy nhiên, kể từ khi nền tảng Android đã được đưa ra, các nhà sản xuất tung ra một loạt các điện thoại thông minh Android, việc xác định một chiếc điện thoại thông minh mang danh “siêu phẩm” là rất mơ hồ. Giữa LG G4 và LG V10, đâu là smartphone “siêu phẩm”? Giữa Galaxy Note S6 và 5, đâu mới là smartphone “siêu phẩm”?

smartphone

Hoặc giữa iPhone và iPhone 6s 6s Plus, đâu là smartphone “siêu phẩm”? Thật là rất khó để đưa ra một câu trả lời thỏa đáng. Ở đây, có một thực tế không thể phủ nhận, triết lý về một điện thoại thông minh chủ lực duy nhất từ một nhãn hiệu hoặc nhà sản xuất không còn phù hợp.

Tương tự như vậy, một gã khổng lồ vốn rất bảo thủ như Microsoft phải tung ra điện thoại thông minh cao cấp như bộ đôi Lumia 950 màn hình 5,2 inch và Lumia 950 XL màn hình 5,7 inch. Tương tự như vậy, Apple cũng tung ra hai chiếc iPhone trong năm nay, Samsung, Sony hay Motorola cũng không phải là ngoại lệ.

Theo các chuyên gia, thị trường di động hiện đang hình thành hai thái cực: kích cỡ smartphone khoảng 5 inch, và smartphone lớn hơn 5,5 inch trở lên. Chính tư tưởng này khiến cho khái niệm điện thoại “siêu phẩm”, tốt nhất dần bị mất đi.

Trong thực tế, sự đa dạng của các hệ điều hành điện thoại thông minh cũng đang mất dần đi. Chúng ta thậm chí còn không Palm của 5 năm trước đây. Windows Mobile hiện đã tự chuyển đổi thành Windows Phone và bây giờ là hệ sinh thái Windows 10. BlackBerry OS đã không còn trọng vọng, thay vào đó là iOS và Android.

>>> cường lực Blackberry passport

Đáng chú ý hơn tất cả là, không cần biết là ai đã học hỏi ai, nhưng sự khác biệt giữa Android và iOS hiện nay không còn nhiều như trước. Do đó, các nền tảng phần mềm tương tự đã làm xuất hiện vấn đề thứ hai của làng di động: sự giống nhau về phần cứng.

Cho dù sản phẩm giá rẻ hay cao cấp, phần lớn các điện thoại thông minh ngày nay có yếu tố như: màn hình lớn, cảm ứng nhạy, chất lượng phần cứng hợp lý. Nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là những nhàđến từ các thương hiệu Trung Quốc đã thực hiện tốt các yếu tố này, trong khi thêm các cảm biến dấu vân tay, hoặc một vài tính năng mới.

Việc đồng hóa cả phần cứng và phần mềm tạo ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất. Ngoại trừ bộ đôi iPhone thế hệ mới của Apple – một mình một ngựa với nền tảng iOS, các nhà sản xuất Android đang phải vật lộn với một thị trường thực sự khó khăn, nơi mà sản phẩm là khó để tạo nên sự khác biệt.

Do đó, hướng đi mà các nhà sản xuất lựa chọn là tạo ra càng nhiều lựa chọn có thể cho người dùng càng tốt, mà không kỳ vọng vào một “siêu phẩm” nào đó. Về mặt lý thuyết, phương pháp này sẽ phần nào giải quyết được vấn đề doanh số của thương hiệu điện thoại di động trong giai đoạn hiện nay.

Nhưng về lâu dài, điều này được xem như là tự tử khi các nhà sản xuất không thể giữ bản sắc riêng của họ. Ví dụ, cuộc chiến điện thoại thông minh giá rẻ ở Trung Quốc, mặc dù có rất nhiều thương hiệu, tên gọi khác nhau, nhưng theo một cách nào đó, các sản phẩm này là gần như giống nhau.

Vô hình chung, các nhà sản xuất đã tự đặt mình vào một kết thúc chết. Phát triển nhanh chóng mạnh mẽ, ồ ạt tung ra các sản phẩm, sử dụng giá rẻ để thu hút người dùng. Tuy nhiên, chỉ 2-3 năm sau đó, sẽ không có ai còn nhớ họ, do họ không tạo sự khác biệt cần thiết.

Và tất cả những điều này sẽ làm cho danh hiệu smartphone “siêu phẩm” phần nào giảm đi giá trị của mình. Bằng chứng là khi mỗi điện thoại thông minh trên thị trường đang được nhận định là tốt hơn, sẽ chẳng ai quan tâm đến một điện thọa “siêu phẩm” nữa.

Xem thêm tại: công nghệ

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post