Trên mạng internet giả danh thuê vận chuyển hàng để chiếm đoạt tài sản

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Vào mạng xã hội facebook lập trang cá nhân, đưa thông tin giả về bản thân, Nguyễn Ngọc Kim Ngân (SN 1994, trú tại phố Hàng than, quận ba đình, hà nội) liên quan với các shipper (người đưa hàng) để giả thuê vận tải hàng cho khách. Sau khi shipper “cắn câu” đến nhận hàng, Ngân yêu cầu trả tiền trước rồi tắt laptop biến mất. Với thủ đoạn này, Ngân đã chiếm đoạt của gần chục shipper với số tiền hàng chục triệu đồng…

Dich vu ship hang tu amazon

Lên mạng “săn mồi”…
 

Trên mạng internet giả danh thuê vận chuyển hàng để chiếm đoạt tài sảnGần đây, dịch vụ mua bán hàng trực tuyến nở rộ, cùng với đó, dịch vụ chuyên chở hàng cũng phát triển theo. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng sự ràng buộc lỏng lẻo, việc giao dịch tương đối dễ dàng, chủ đạo dựa vào sự tin tưởng.# nhau để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của các shipper. Để thực hiện hành vi lừa đảo, sau khi tò mò trên Internet, Nguyễn Ngọc Kim Ngân lập trang cá nhân “Khánh Linh” và “Thu Phương” trên mạng xã hội facebook và tham gia nhóm “Ship tìm Người – Người tìm Ship”, đưa thông tin giả về bản thân nhằm che giấu, tránh bị phát hiện sau này.

Tiếp đó, Ngân thu gom quần áo cũ, các sản phẩm mỹ phẩm rẻ tiền, đổ đầy cát vào các hộp sữa đã sử dụng hết, sau đó đóng gói chú ý, ghi số điện thoại bất kỳ, ghi tên địa chỉ bất kỳ mà Ngân tự nghĩ ra lên các gói hàng.

Chuẩn bị xong dụng cụ để thực hiện hành vi lừa đảo, Ngân liên lạc với những người nhận vận chuyển hàng đăng ký trên trang “Ship tìm Người – Người tìm Ship”. Khi các shipper liên lạc với Ngân để nhận hàng vận chuyển, Ngân thường hẹn đến các siêu thị như mỹ phẩm, buôn bán quần áo, đại lý bánh kẹo, sữa… rồi đến chờ trước ở đó. Khi shipper đến nhận hàng, Ngân từ trong khu chợ đi ra, nhằm tạo niềm tin cho shipper, đồng thời yêu cầu shipper thanh toán trước tiền hàng. 

Với thủ đoạn trên, các shipper không chút nghi ngờ nên đều trả tiền hàng trước cho Ngân rồi mang hàng đến địa chỉ đã được Ngân ghi sẵn trên các gói hàng, giao cho khách để nhận tiền hàng và tiền ship. Sau khi chiếm đoạt được tiền của shipper, Ngân tắt điện thoại hoặc khi shipper không giao được hàng gọi lại cho Ngân thì Ngân không nghe máy, thậm chí vứt luôn sim laptop nhằm trốn tránh. 

Bị shipper giăng bẫy…

Do bức xúc vì bị lừa dối, chiếm đoạt tiền nên một số bị hại đã lập thêm tài khoản facebook tiếp tham gia vào trang “Ship tìm Người – Người tìm Ship” nhằm liên hệ với Ngân, giả vờ nhận đơn hàng để chạm chán và bắt giữ Ngân đưa đến công an tố cáo. Ngày 12-3-2016, sau khi lập trang cá nhân mới trên mạng xã hội facebook và tham gia nhóm “Ship tìm Người – Người tìm Ship”, chị Phạm Thủy T. (SN 1993), ở phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội đăng nội dung nhận ship hàng. Đến khoảng 11h cùng ngày, Ngân gọi cho chị T. và nói muốn chuyển 4 đơn hàng với trị giá hơn 1,2 triệu đồng. Nếu chị T. nhận ship hàng thì khi đến nhận hàng chuyển cho khách phải đặt cọc cho Ngân hơn 1,2 triệu đồng chị T. đã đồng ý.

Khoảng 13h cùng ngày, Ngân gọi điện cho chị T. giả làm nhân viên cửa hàng bỉm sữa ở phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình hẹn đến giao hàng để ship cho khách. Biết Ngân đã mắc bẫy, trước khi đến địa chỉ trên gặp Ngân để nhận hàng, chi T. đã rủ thêm bạn là chị Trần Thu H. (SN 1991), ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đi cùng.

Sau khi đến đúng địa chỉ đã hẹn trước, chị T. gọi điện cho Ngân mang hàng ra để thực hiện giao dịch chuyển hàng cho khách. Tưởng rằng những mánh khóe lừa đảo vẫn phát huy tác dụng nên Ngân ra gặp “con mồi”. Tuy nhiên, khi Ngân vừa ra đến nơi, chưa kịp giao dịch thì bị chị T. và chị H. “tóm sống” cùng với những gói hàng rởm do Ngân sắp đặt trước, đưa về trụ sở CAP Đội Cấn, quận Ba Đình làm việc.

Tại cơ quan công an, Ngân ngoan cố “cãi chày, cãi cối”. Tuy nhiên, trước những chứng cứ được bị hại đưa ra, Ngân đã phải thừa nhận chính là người đã từng lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị T. Bước đầu, Nguyễn Ngọc Kim Ngân khai nhận đã gây ra gần chục vụ lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự và chiếm đoạt số tiền của nhiều bị hại với số tiền hàng chục triệu đồng.

Điển hình, ngày 27-2-2016, sau khi vào nhóm “Người tìm Ship – Ship tìm Người” trên mạng xã hội facebook “săn mồi”, Ngân đã “câu” được anh Nhữ Quang Đ. (SN 1995), ở phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội. Đến 10h cùng ngày, Ngân gọi điện cho anh Đ., hẹn đến khu số đông D6 Trung Tự, quận Đống Đa để giao 7 đơn hàng, với tổng trị giá 2,7 triệu đồng. Khi đến nhận hàng để ship, anh Đ. đã đưa trước cho Ngân 2,4 triệu đồng rồi nhận hàng cùng đơn hàng đi giao cho khách. Tuy nhiên, khi anh Đ. đến những địa chỉ và liên lạc với các số máy tính bảng do Ngân đưa cho thì không được. Anh Đ. liên lạc lại với Ngân thì Ngân đã tắt máy.

Những cảnh báo

Đại úy Vũ Mạnh Dũng – Đội phó Điều tra tổng hợp, CAQ Ba Đình cho biết, nhóm “Ship tìm Người – Người tìm Ship” trên mạng xã hội facebook là một nhóm hoạt động công khai, có khoảng hơn 81.000 thành viên tham gia, với những thông tin giao dịch ship hàng diễn ra từng giây. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng xấu đã lừa đảo các shipper để chiếm đoạt tiền.

Trong vai một shipper, phóng viên đã dùng một tài khoản facebook cá nhân tham gia nhóm “Ship tìm Người – Người tìm Ship”. Với số điện thoại và “lý lịch” ghi khá đủ thông tin nên phóng viên hối hả được “Ban quản trị” nhóm “kết nạp” và cũng không khó kiếm cho mình một công việc khi đã chính thức là thành viên của nhóm. Hàng loạt thông tin ở nhóm này được “nhảy” liên tục với mật độ dày đặc.

Chỉ cần lướt qua, những cung đường, những đơn hàng mình có thể vận chuyển theo một lộ trình, tính sơ trong một buổi sáng phóng viên có thể nhận tới hàng chục đơn hàng và số tiền kiếm được cũng khá lớn. Có lẽ, với thời gian hoàn toàn chủ động, công việc không mấy nặng nhọc nên các shipper tham gia nhóm này ngày một đông. 

Liên quan đến hoạt động này, Đại úy Vũ Mạnh Dũng cũng đã đưa ra một số cảnh báo, có một điều rất hiểm nguy và đáng báo động hiện nay đối với các shipper là, nếu không tỉnh táo rất dễ trở thành người vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tội phạm. Đơn cử, việc các shipper khi đến nhận hàng, tuyệt đối không được bóc gói đồ ra để thẩm tra xem trong đó có gì.

Vì vậy, các shipper không tỉnh táo rất dễ trở thành người vi phạm pháp luật khi tham gia vận tải thuê một loại hàng cấm hay tài sản lỗi lầm nào đó, ví dụ như: tiền giả, ma túy hay những tài sản do người khác phạm tội mà có… “Dù đến thời điểm này, chưa có một số liệu báo cáo về hoạt động tầy dạng này nhưng điều này rất dễ xảy ra. Chính vì thế, các thành viên tham gia công việc giao hàng cần phải hiểu biết về món hàng mình vận chuyển thuê và nắm được ai là người thuê mình để tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra”, Đại úy Vũ Mạnh Dũng nói.

Liên quan đến vụ việc Nguyễn Ngọc Kim Ngân lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại, ngày 19-3, cơ quan CSĐT, CAQ Ba Đình, TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời CAQ Ba Đình cũng lên tiếng, ai là bị hại Liên quan đến vụ án đề nghị đến cơ quan CAQ Ba Đình để được giải quyết theo quy định của pháp luật. máy tính bảng can dự: 043.8230984, hoặc 0985134009, gặp đồng chí Tạ Thanh Quảng.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post