Đẩy mạnh cải cách hành chính để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS

Đẩy mạnh cải cách hành chính để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trong thời gian gần đây, với sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để xây dựng và hoàn thiện cơ chế để giải quyết vấn đề và khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) .
Tích cực giải quyết thị trường bất động sản khó khăn
Bộ Xây dựng đã xác định quan điểm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản có liên quan đến việc thực hiện các chiến lược phát triển nhà ở quốc gia mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Sau một loạt các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đang triển khai thực hiện, mang lại hiệu ứng tích cực cho thị trường.

Sau khi Luật Nhà ở mới được ban hành, các khu vực nhà ở có 23 thủ tục hành chính. Trong số này, 19 thủ tục về quản lý sử dụng nhà ở và 4 thủ tục cho phát triển nhà ở. Như vậy, so với quy định của Luật Nhà ở năm 2005 đã giảm 4 thủ tục. Luật Nhà ở được ban hành vào năm 2014 và đơn giản quy định trong các giấy tờ, thủ tục rõ ràng và đảm bảo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tham gia các lĩnh vực phát triển, quản lý nhà ở.

20150724080426748

Trong đó, có một số thủ tục được thực hiện đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho môi trường bất động sản, chẳng hạn như cơ cấu căn hộ thủ tục điều chỉnh dự án nhà ở thương mại và dự án chuyển đổi NOXH trong thương mại để giúp cơ cấu hàng hóa phù hợp hơn với nhu cầu thực sự của thị trường cũng như khả năng thanh toán của đại đa số người mua; Thủ tục Đánh giá được mua, thuê, thuê mua NOXH đầu tư bằng vốn ngân sách để đảm bảo nguyên tắc mua, thuê, thuê mua NOXH quyền phản đối, điều kiện đã được quy định.

Luật mới được ban hành để loại bỏ nhiều trở ngại cho thị trường bất động sản

Để cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư bất động sản, luật kinh doanh bất động sản đã được hợp pháp hoá các giải pháp như: Giảm số lượng các thủ tục hành chính, thủ tục giấy tờ đơn giản, hồ sơ, thực hiện lồng ghép các thủ tục tiêu chuẩn cơ quan nhà nước để đảm bảo khả năng tương tác; Bãi bỏ quy định về giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch, tạo quyền tự chủ cho các doanh nghiệp, giảm chi phí kinh doanh. Không chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân, các Việt Nam định cư ở nước ngoài được Nhà nước để thực hiện việc phân bổ vốn đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, thuê mua và bán; nhận chuyển nhượng dự án bất động sản nhà đầu tư để xây dựng nhà ở, các tòa nhà để bán, cho thuê, cho thuê mua … nhưng cũng nới lỏng và mở rộng đối tượng và điều kiện cho các tổ chức bên ngoài ở nước ngoài, cá nhân Việt Nam được mua, sở hữu nhà ở tại Việt Nam …

2014 Luật Bất động sản Doanh nghiệp 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, giảm 3 thủ tục so với năm 2006 Luật kinh doanh Bất động sản.

Bãi bỏ giảm thủ tục hành chính

bo-xay-dung-go-kho-cho-thi-truong-bat-dong-san
Liên quan đến cơ sở hạ tầng, 3 thủ tục hiện có thuộc thẩm quyền trung ương và 4 thủ tục được giải quyết ở cấp tỉnh với thời gian giải quyết 7-29 ngày làm việc. Các thủ tục được quy định rõ ràng về trình tự, như thế nào, nhưng cũng cần phải tiếp tục hướng dẫn cụ thể hơn về các thành phần, số lượng hồ sơ nộp cho thủ tục giải quyết và giải quyết thời gian.

Nhìn về phía trước, trên cơ sở các quy định mới về quản lý chất thải và phế liệu, cung cấp cho sự lựa chọn của các nhà đầu tư, hệ thống thoát nước đô thị và khu công nghiệp, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành đánh giá, công viên công bố giảm bốn thủ tục, bao gồm cả các nhà đầu tư lựa chọn Approval tham gia vào các dự án quản lý chất thải rắn thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; thủ tục tham vấn đồng ý của Bộ Xây dựng cho các dự án xây dựng các công trình thoát nước đã tập trung ở các đô thị loại IV hoặc cao hơn; thủ tục thẩm định và phê duyệt kế hoạch cho phí nước thải; thủ tục phê duyệt cho lựa chọn của các nhà đầu tư tham gia vào các dự án chất thải rắn thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, sẽ có chỉ có ba thủ tục trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng kỹ thuật thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, bao gồm cả thủ tục tham vấn đồng ý của Bộ Xây dựng cho các công trình cấp nước (quy định tại Nghị quyết số 59/2015 / NĐ-CP, theo đó thủ tục này được tích hợp trong các thủ tục thẩm định dự án); thủ tục thẩm định và phê duyệt kế hoạch cho phí nước (thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính thực hiện); thủ tục cấp phép cho khai thác gỗ, cây chuyển.

Việc kiểm soát các thủ tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật phải được duy trì thường xuyên để hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết hoặc không hợp lý. Bộ cũng thường xuyên nhận, giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp trong quá trình áp dụng pháp luật; chủ động cung cấp thông tin, nắm bắt tình hình và phối hợp một cách hiệu quả với các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội chuyên nghiệp … tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và công dân. Riêng trong năm 2014 và quý I / 2015, Bộ Xây dựng đã ban hành 200 văn bản, tập trung chủ yếu vào các câu trả lời, giải thích, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, người dân, nhà đầu tư trong tất cả các lĩnh vực xây dựng, nhà ở và bất động sản, phát triển đô thị, vật liệu xây dựng, …

Xem nhiều hơn tại rao vặt.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post