Nguyên nhân và tác động của việc nhân dân tệ giảm giá

Nguyên nhân và tác động của việc nhân dân tệ giảm giá

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhân dân tệ ngày 5/8 ưu đãi giảm giá so với USD, tỷ giá USD/CNY lần đầu vượt ngưỡng 7 trong hơn một thập kỷ.Trung Quốc cho rằng “chủ nghĩa bảo hộ dịch vụ thương mại” và “chủ nghĩa đơn phương” gây ra sự mất giá của nhân dân tệ.

Những năm 1960, kinh tế gia người Mỹ Milton Friedman cho rằng tỷ giá hối đoái tự do có thể dẫn đến “dịch vụ thương mại toàn cầu tự do hơn… và giảm các loại thuế quan". Trong trường hợp Trung Quốc, logic của ông bị đảo ngược: việc áp thuế đang dẫn đến tỷ giá hối đoái tự do thoải mái hơn.

Hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông sẽ sớm áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa China chưa bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Thương mại dịch vụ. 4 ngày sau, Trung Quốc đáp trả bằng cách để tỷ giá nhân dân tệ (CNY) so với USD giảm thoải mái. Tỷ giá USD/CNY vượt 7, ngưỡng tâm lý quan trọng, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Phố Wall lao dốc theo, với Dow Jones chốt phiên 5/8 giảm 767,27 điểm, tương đương 2,9%.

Kể từ cuộc cải cách tỷ giá hối đoái năm 2015, nhà chức trách China cho biết họ sẽ giữ nhân dân tệ ổn định so với một rổ tiền tệ, hiện có 24 đồng tiền – từ baht Thái Lan đến zloty Ba Lan. Tổng tỷ trọng của USD (và các đồng tiền khác neo theo USD) trong rổ này là khoảng 30%. Điều đó cho thấy USD vẫn giữ vai trò quan trọng.

Hầu hết những bên nắm giữ nhân dân tệ vẫn tập trung vào giá trị của đồng tiền này so với USD, cho nên, nhà chức trách Trung Quốc không thể rời mắt khỏi tỷ giá USD/CNY. Mọi sự suy yếu đáng chú ý của nhân dân tệ so với USD đều khiến mọi người lo lắng, bất kể điều gì đang xảy ra so với rổ tiền tệ. Sự lo lắng đó có thể tự trầm trọng, khiến áp lực bán gia tăng.

Auto Draft

Đàm phán thương mại với Mỹ đã sụp đổ, Trung Quốc không còn nhiều lý do để giữ giá nhân dân tệ chỉ nhằm làm Nhà Trắng vui lòng. Ảnh: Economist.
 

Sức mạnh của nhân dân tệ so với USD cũng là mối quan tâm đặc biệt với Tổng thống Trump cùng các quan chức Mỹ. vấn đề này có vẻ kỳ lạ nhưng ông Trump tin rằng các quốc gia khác đang lợi dụng Mỹ bằng cách hạ giá nhân tạo hàng hóa. Chính quyền Trump do đó luôn theo dõi những dấu hiệu cho thấy các chính phủ nước ngoài cố tình hạ giá nội tệ để làm cho hàng xuất khẩu cạnh tranh hơn. Trung Quốc từng thao túng tiền tệ và thặng dư dịch vụ thương mại lớn với Mỹ, đồng nghĩa nhân dân tệ luôn bị theo dõi chặt chẽ.

Vì hai lý do trên, để làm Nhà Trắng yên lòng và trấn an những bên nắm giữ nhân dân tệ, nhà chức trách Trung Quốc đã ngăn USD/CNY không vượt quá 7. Trong nửa cuối năm 2018, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hỗ trợ nhân dân tệ bằng cả khẩu ca và hành động, vừa nhấn mạnh sự cần thiết phải ổn định tỷ giá, mua vào nhân dân tệ từ nước ngoài, và tăng chi phí của việc đầu cơ tiền tệ thông qua thắt chặt chính sách.

Tại sao Trung Hoa lại thay đổi cách tiếp cận vào mức này? Những năm vừa mới đây, nhà chức trách Trung Hoa đã thắt chặt kiểm soát dòng vốn. cho nên, họ không quá lo ngại nhân dân tệ suy yếu sẽ khiến người dân Trung Hoa bán nội tệ, mua ngoại tệ. (Theo PBOC, ngưỡng này không giống như “một cái đập” mà nếu đập vỡ thì dẫn đến ngập lụt). Đàm phán Thương mại dịch vụ với Mỹ đã sụp đổ, Bắc Kinh không còn nhiều lý do để giữ giá nhân dân tệ chỉ nhằm làm Nhà Trắng vui mừng.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang quang chau vui lòng liên hệ tại đây.

Cuối cùng, nhân dân tệ suy yếu hơn cũng chỉ là phản ứng tự nhiên và thoải mái của thị trường với thuế của Mỹ. Loạt thuế quan mới sẽ bị đến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Trung Quốc, từ đó giảm số lượng nhân dân tệ họ có thể mua vào bằng USD thu từ xuất khẩu. định hướng này tạo ra áp lực giảm lên nhân dân tệ, ngay cả khi đồng tiền này được thả nổi. Thực tế, PBOC đã nhanh chóng đổ lỗi cho “chủ nghĩa bảo hộ thương mại” và “chủ nghĩa đơn phương” gây nên sự mất giá của nhân dân tệ.

Đáp lại, Nhà Trắng chắc chắn sẽ cáo buộc Bắc Kinh dùng nội tệ để làm vũ khí trong cuộc chiến dịch vụ thương mại. Chính xác hơn, Bắc Kinh đã ngừng hãm đà mất giá nhân dân tệ bởi họ thấy ít có công dụng đạt thỏa thuận dịch vụ thương mại với Mỹ.

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post