Bánh chưng đen của người Thái

Bánh chưng đen của người Thái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Mường Lò – một vùng đất “gạo trắng, nước trong”, nơi mà có  cô gái Thái trong chiếc áo duyên dáng, chiếc khăn pieu trong gió không chỉ là văn hóa truyền thống mà còn  có món ăn độc đáo riêng của mìnhvô cùng tinh tế, đậm đà hương sắc núi rừng. Một trong những món ăn ngon đặc trưng Tết Thái Mường Lò sở hữu là “Bánh chưng đen”.

Ẩm thực

món Bánh Chưng đen Mường Lò  người nào đã nếm trải cũng làm cho họ muốn ăn nhiều hơn. Bánh chưng đen với người dân tộc Thái ở đây có ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mình trái đất và bầu trời. Điều này đặc biệt bánh trên khay tổ tiên không thể thiếu trên bàn thờ mỗi mùa xuân.

thành phần làm bánh được lựa chọn cẩn thận:lá dong bánh tẻ, khổ vừa phải, rửa sạch, lau khô. Thịt lợn là thịt xông khói ngon nhất, ít chất béo, xắt lát mỏng, ướp với gia vị, hạt tiêu, hành tây. đồng bào lấy thân cây núc nác tước vỏ, hoặc hoa cây vừng đen đốt thành than, giã mịn như bột, trộn lẫn với gạo nếp, đảo đều cho đến khi gạo quyện với bột than thành màu đen.

banh chung

Bánh chưng đen phải gói bằng tay. Củi đun bánh là củi có thể giữ than tốt, đặt bánh vào nồi khi nước sôi, khu vực được bảo hiểm. Tại nồi luộc sôi đặng bánh vào lửa, khi nồi đã sôi bánh sẽ giữ lửa, nhiệt đủ để nghiền nấu chín, nấu chín đều, đun sôi 6-7 giờ. Khi chín vớt ra cho vào chậu nước rửa qua và treo bánh thành từng cặp để cho bánh không bị mốc.

Ốc Út Hưởng

Theo truyền thống của người Thái, trong quá khứ,làm bánh chưng đen là một trong những tiêu chí lựa chọn các cô dâu. Người Thái quan niệm, con gái phải biết gói bánh chưng đẹp, khi bóc ra bánh phải đen ánh, có độ dẻo quánh và lúc thưởng thức thì bánh có đủ vị thì mới là người con gái khéo léo, đảm đang, sẽ là người vợ hiền, người con dâu tốt.

Sự tinh tuý trong chiếc bánh chưng đen thể hiện ở sự kết hợp giữa hương vị thơm ngon của gạo nếp, của cây núc nác và của nhân bánh có trộn hoa vừng đen. Với vị thơm ngon đặc biệt, bánh chưng đen đã trở thành “đặc sản”. Không chỉ ngày tết mà cả ngày thường, du khách đến Nghĩa Lộ cũng tìm đặt mua mang về làm quà.

Bánh chưng đen giản dị, mộc mạc như người Thái nhưng ẩn sâu trong đó là sự tinh tuý của đất trời và tấm lòng của những người gói bánh. Bánh chưng đen giờ không chỉ được thưởng thức trong ngày tết, ngày hội của bản mà đã trở thành món ăn giàu bản sắc văn hóa của người dân và là món ẩm thực độc đáo với nhiều du khách khi đến Mường Lò – nơi miền Tây Yên Bái

Xem thêm: Món cháo cá lóc miền tây

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post