Toa tàu hàng “cứu nguy” cho tàu khách

Toa tàu hàng “cứu nguy” cho tàu khách

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Do ảnh hưởng của dịch bênh COVID-19, đường sắt phải tạm dừng hàng loạt các tuyến tàu khách. Để gỡ khó, ngành đường sắt đã đẩy mạnh phát triển mạng lưới tàu hàng đặc biệt là tàu hàng container liên vận nước ngoài.

“Con đường tơ lụa”

Từ năm 2019, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và tập đoàn đường sắt việt nam quốc gia Trung Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ kết nối giữa liên vận đường sắt Việt – Trung với các đoàn tàu chuyên tuyến từ China đi Châu Âu, xúc tiến trở nên tân tiến chuyên chở hàng hóa giữa đường sắt hai nước với đường sắt Á – Âu được ví như “con đường tơ lụa”.

Nhưng, hiện khối lượng vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và khăn năng vận tải của phía hai bên. Tuy khối lượng vận chuyển liên tục tăng nhưng vẫn chưa theo kịp với mức độ tăng trưởng của kim ngạch trao đổi thương mại giữa nước ta và China, cụ thể: trọng lượng hàng hóa vận chuyển hẳn sang 2 cửa khẩu Lào Cai – Sơn Yêu và Đồng Đăng – Bằng Tường trong thời hạn 2019 đạt 828,3 nghìn tấn (bằng 116% so với năm 2018); 6 tháng đầu năm 2020 đạt 421,1 nghìn tấn (bằng 110% so với cùng kỳ).

Auto Draft

 

Đường sắt đẩy mạnh vận tải hàng hóa liên vận quốc tế. Ảnh: Đ.T

Về kết nối vận tải đường sắt nước ta – China với các tuyến vận tải đường sắt Trung Quốc – Châu Âu, năm 2019, đã chạy được 111 đoàn tàu container qua cửa khẩu Đồng Đăng – Bằng Tường (trong đó hướng Việt Nam – China là 60 đoàn chuyên chở 1.688 TEU (container chở hàng hóa tiêu chuẩn đường sắt), hướng Trung Quốc – Việt Nam là 51 đoàn chuyên chở 1.300 TEU) cùng với các container chuyên chở theo cụm khác, số container xuất đạt 2.538 TEU, số container nhập đạt 1482 TEU, trong số ấy số lượng container quá cảnh Trung Hoa đi tiếp đến Thành Đô và Trùng Khánh để nối vào đoàn tàu China – Châu Âu là 1.524 TEU. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số container xuất đạt 2.895 TEU, số container nhập đạt 2.858 TEU.

Hiện Đường sắt VN đã tích cực hợp tác với Đường sắt China và đường sắt các nước như Nga, Khazakstan, Mông Cổ để vận chuyển quý khách, hàng hóa từ VN đi các nước cũng tương tự ngược lại. Đặc biệt từ cuối năm 2017, Đường sắt VN đã kết nối thông qua đường sắt Trung Hoa vận chuyển hàng hóa bằng container từ nước ta đi Nga, Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ba Lan…), các nước Trung Á và ngược lại. Sản lượng vận chuyển tăng nhanh qua các năm.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco), hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Hoa sau đó từ Trung Hoa lại đi tiếp sang các nước Trung Á và Châu Âu. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tàu khách liên vận quốc tế đã phải ngừng chạy từ ngày 4.2.2020 đến nay, để gỡ khó mỗi tuần Ratraco tiến hành khai thác từ 2-3 đôi tàu/tuần, mỗi đôi tàu từ 26 – 30 container. Sản lượng hàng xuất là 851 container, các mặt hàng chủ yếu là điện tử, trái cây như: Mít, thanh long, xoài… 

Ngoài tuyến Đồng Đăng – Bằng Tường, ngành đường sắt cũng đẩy mạnh tuyến liên vận quốc tế Hà Nội – Lào Cai và duy trì tốt đôi tàu hàng chuyên tuyến Khai Viễn (Trung Quốc) – Hải Phòng chạy hàng ngày với loại sản phẩm phân bón DAP từ Trung Quốc về VN và mặt hàng lưu huỳnh quá cảnh cảng Hải Phòng xuất sang Trung Hoa. Với hàng hóa đi nước thứ ba, nước ta có một số mặt hàng truyền thống là chè khô, dưa chuột muối xuất đi các nước Trung Á. Hiện Ratraco đang triển khai các tuyến hàng quá cảnh bằng đường sắt từ Thái Lan, Lào sang Trung Quốc, từ Trung Hoa sang Campuchia và ngược lại. Bên cạnh đó, đang xúc tiến khai thác vận chuyển hàng LCL (đóng chung các kiện hàng nhỏ của nhiều chủ hàng trong 1 container) từ Nga về, dự kiến cuối tháng 9 sẽ chạy chuyến đầu tiên.

Nhiều điểm mạnh để vươn xa

Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt VN – ông Nguyễn Chính Nam cho biết, trong bối cảnh vận tải quý khách gặp nhiều khó khăn, ngành Đường sắt chuyển hướng đẩy mạnh vận tải hàng hóa, trong các số đó thúc đẩy hàng liên vận quốc tế hai chiều. Hiện các đơn vị đã cho ra nhiều sản phẩm vận tải liên vận nước ngoài, đúng thời điểm nên đã thu hút được khách hàng. Điển Dường như tàu chở container lạnh tự phát điện để vận chuyển hàng đông lạnh, trái cây xuất nhập khẩu. Đại diện Tổng Công ty Đường sắt VN cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là hiện nước ta cho có toa xe 1.435mm đủ tiêu chuẩn chạy trên Đường sắt Trung Quốc, nên phải chuyển tải sang toa khổ đường 1.435mm tại ga Bằng Tường để chuyển hàng hóa vào sâu nội địa Trung Hoa hoặc đi nước thứ ba.

Theo Phó Tổng Giám đốc Ratraco – ông Nguyễn Hoàng Thanh, vận tải đường sắt có lợi thế là vận tải khối lượng lớn, đi xa và độ an toàn vượt trội. Cùng với đó là thời gian di chuyển bằng đường sắt ngắn chỉ còn 18-20 ngày so với 40-45 ngày nếu đi bằng đường biển, đó là điểm mạnh cạnh tranh lớn, nhất là với các loại sản phẩm cần điều kiện bảo quản tốt, thời gian đưa hàng nhanh. Đường sắt nước ta là thành viên chính thức Tổ chức hợp tác ký kết đường sắt OSJD từ năm 1956. OSJD hiện có tới 28 nước thành viên.

 

 

MINH HẠNH

 _________________________________
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng 1688 vui lòng liên hệ tại đây.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post