Đau đầu vì quá nhiều hàng Trung Hoa gắn mác VN

Đau đầu vì quá nhiều hàng Trung Hoa gắn mác VN

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sau vụ Khaisilk, lòng tin của người tiêu dùng bị lung lay không hề nhỏ, nhất là với hàng Việt. Phóng viên Dân Trí đã quyết định tìm hiểu thêm xem còn những sản phẩm nào thường xuyên bị “đánh tráo” tên tuổi như vậy nữa không.

Mũ bảo hiểm, nhiều loại nhập từ Trung Quốc về lột nhãn, thay mác nước ta

trong vô số loại hàng hóa nhập từ Trung Quốc về, đóng nhãn mác VN thì mũ bảo hiểm là một sản phẩm thuộc loại khá phổ biến về sự nhập nhèm này. Để làm rõ câu chuyện này, PV Dân trí đã đến thăm xưởng sản xuất đồ nhựa của anh T. ở ngoại thành Hà Nội để khám phá về những câu chuyện mà chỉ có dân trong nghề mới biết.

Vừa thăm quan và du lịch một vòng xưởng làm mũ bảo hiểm, anh T. vừa chia sẻ: “Ở Việt Nam lúc bấy giờ thường chỉ sản xuất được một số mẫu mũ bảo hiểm đơn giản và dễ dàng như nửa đầu, còn loại mũ cả đầu thường phải nhập Trung Quốc về. Còn tem mác có thể mang về nước ta rồi lột ra thay mác mới, hoặc đặt trực tiếp tem chìm gia công bên Trung Hoa theo mẫu mã, tên tuổi các hãng của VN”.

Auto Draft
Ảnh minh họa

“Nhiều công ty nhập hàng Trung Quốc là bởi giá bên kia tốt hơn, nếu tự sản xuất ở Việt Nam, hàng China chỉ rẻ bằng một nửa, mà đã bao gồm cả tem mác, gia công hết tất cả. Thường hàng chỉ đi tiểu ngạch, nhưng một điều khá khó hiểu là nhiều công ty rất có thể nhập cả lô một container mũ như thế về VN mà không vấn đề gì”, anh T. cho biết thêm.

Xem thêm: Các dịch vụ và các sản phẩm Đặt hàng 1688 của Nhanshiphang.vn tại đây.

Không chỉ mũ, ngay đến các chiếc xe đạp điện “Made in Vietnam” cũng mang khá nhiều linh kiện nhựa cũng mua của Trung Hoa. Với kinh nghiệm làm nhựa khá lâu năm, anh T. ước tính: hiện nay, chỉ có quá nửa các linh kiện được sản xuất ở VN, còn lại phải nhập Trung Quốc khá nhiều.

Theo anh T., lý do là bởi nếu sản xuất đại trà thì phải mất tiền làm khuôn, mà khuôn rất đắt tiền. Tùy từng đời xe tinh vi hay dễ dàng, một khuôn đúc nhựa rơi vào tình thế 4,7 – 5 tỷ đồng/bộ. Nhưng nó cũng chỉ có thể sản xuất được một số ít chi tiết đơn giản như: ốp sườn, chắn bùn, đèn xi nhan, đèn pha, lót gầm,…các chi tiết khó thường vẫn phải nhập.

Trở lại văn phòng, anh T. kể: “Để mà kể thì ngồi cả ngày không hết, nhỏ nhặt nhất như cái bút bi. Hàng các hãng lớn thì mình không dám cam đoan, nhưng các loại bút bi quà tặng in tên hoặc hàng trôi nổi chắc hẳn rằng của China.”

“Vì rất ít doanh nghiệp sản xuất nhựa vừa và nhỏ ở Việt Nam muốn làm hàng này, do lợi nhuận thấp mà chi phí lại cao nên không đáng để quan tâm. vì vậy, dù cho có làm được cũng chẳng ai muốn làm, nhiều doanh nghiệp nhập hàng Trung Quốc về làm thương hiệu cho nhanh, đỡ tốn nhiều chi phí”, anh T. cho thấy thêm.

Anh T. kẻ tiếp: “Tôi có quen vài người bạn chuyên sản xuất thiết bị giáo dục, họ cho biết, từ bút bi cho đến những chiếc bàn, ghế nhựa thấp thân quen hay ngồi hàng trà đá cũng đều được nhập từ nước bạn láng giềng rồi về thay mác.”

“Gần đây, do nhu cầu thị trường tăng dần đều, bạn mình mới chuẩn bị đặt khuôn để sản xuất loại ghế nhựa thấp cung cấp cho các trường học, nhưng giá thì không rẻ, khoảng 300 triệu đồng/khuôn. Trước đây, bàn ghế nhựa 100% họ nhập từ Trung Hoa về.”, anh T. chia sẻ.

Chỉ ngồi nghe anh T. kể, chúng tôi đã không tin nổi vào mắt mình là có không ít thứ thật giả lẫn lộn. Từ những thứ nhỏ nhặt như bút bi cho đến bàn ghế cũng không nằm ngoài vòng xoáy hàng giả.

Không tiện nói tên, nhưng anh T. cam đoan: “Trong giới ai cũng biết, có doanh nghiệp nổi tiếng về bàn ghế thậm chí còn nhập gần như 100% là hàng Trung Quốc về bán".

"Mác mồm" – hàng Trung Quốc cũng thành hàng Việt

Rời khỏi xưởng anh T. phóng viên đã tìm đến một góc khác thực tế hơn để tìm hiểu về sự hiện diện của hàng Trung Quốc, đó là khu chợ của sinh viên. Trời đã bước đầu lạnh, dạo một vòng quanh các hàng bán chăn chiếu và đệm gần trường đại học. Người bán hàng vô tư giới thiệu các loại đệm, chăn và khẳng định đó là hàng Việt Nam.

Chủ một cửa hàng giới thiệu: “Trời vừa lạnh, hàng cháy khách, loại đệm 1m2 đã hết, chỉ còn hàng 1m6 giá 350.000 – 380.000 đồng, tất cả đều là hàng Việt Nam hết. Chăn siêu nhẹ có thương hiệu hàng Việt Nam giá 250.000 đồng.”


Đệm được người bán giới thiệu là "hàng nước ta"

“Hàng tốt đấy đều của các hãng lớn Việt Nam đó, nhất là chăn lông cừu, giá 400.000 đồng/cái. Riêng có chăn lông là của Trung Quốc thôi, hàng đấy dao động từ 350.000 – 450.000 đồng”, người bán khôn khéo dẫn dắt để khách hàng hiểu cái nào là hàng China, cái là hàng Việt cho dễ bán.

Nhưng thực chất, theo anh Nguyễn Văn Thao, đang làm việc tại một doanh nghiệp chuyên sản xuất chăn ga, gối đệm cho biết: “hiện nay, cũng có tương đối nhiều làng nghề sản xuất đệm, nhưng với khoảng giá rẻ giật mình 350.000 đồng/cái thì phần lớn là hàng Trung Hoa. Nếu kĩ hơn, thì có thể sờ thử, cảm giác thô ráp, chất vải kém, nhìn dại thì là hàng China. Đặc biệt, ruột đệm hàng Trung Quốc rẻ tiền sẽ mềm oặt hoặc rất cứng.”

“lúc này, có khá nhiều loại đệm của VN sản xuất chất lượng rất tốt. Nhưng thấp nhất cũng phải trên dưới 2 triệu đồng mới có. Còn hàng Trung Hoa trôi nổi thì từ 6 – 7 trăm nghìn đồng là có thể mua được, thậm chí rẻ hơn. Hàng rẻ đó chủ yếu bán tại địa chỉ vùng sâu vùng xa, đông sinh viên nên dễ dàng gắn “mác mồm” hàng Việt Nam”, anh Thao nói.

Không chỉ dừng lại ở đó, hàng Trung Quốc trôi nổi vẫn còn nhiều vô vàn và sẽ được Dân Trí thông tin thêm ở những kì sau.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post