Vốn cho bất động sản: kẻ ăn không hết kẻ lần không ra!

Vốn cho bất động sản: kẻ ăn không hết kẻ lần không ra!

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trong bối cảnh các gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ nhà ở vẫn chưa “xài” sự kết thúc của một nửa, chính phủ đã tiếp tục vốn trực tiếp để tháo gỡ khó khăn cho các nhà phát triển bất động sản để thị trường ổn định và lành mạnh.

Chỉ đạo đã được thực hiện trong nghị quyết phiên họp thường kỳ cuối tháng tư, trong đó Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giải quyết các vấn đề tín dụng cho bất động sản, làm cho nó điều kiện thị trường hồi phục.

Tuy nhiên, quỹ bất động sản vẫn là các ngân hàng thương mại cho rằng “dồi dào và luôn luôn sẵn sàng”.
Vốn cho bất động sản: Ai không ăn ở tất cả …
Theo một đại diện của Hiệp hội Bất động sản, chủ trương và bơm vốn trực tiếp cho bất động sản của chính phủ không nhất thiết phải là dễ dàng để thực hiện.
Lãi suất là một mồi nhử

08bbds3

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay các ngân hàng thương mại lớn đã tung ra các gói cho vay bất động sản với lãi suất “cực kỳ” hấp dẫn. Bao gồm cả một số ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank … để áp dụng các chính sách ưu đãi 0% lãi suất đối với một số dự án mà các ngân hàng có một thỏa thuận hợp tác.

“Đó là một cách hiệu quả nhất để bơm vốn trên thị trường bất động sản ở bất kỳ khoảng thời gian”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết tại một cuộc họp gần đây.

Tuy nhiên, mọi diễn biến trên thực tế không phải là lời của người đứng đầu của báo cáo ngành ngân hàng.

Bởi vì mọi người đều biết rằng hầu hết các ngân hàng sử dụng lãi suất thấp để “nhử mồi” người vay nhưng chỉ áp dụng trong năm đầu tiên hoặc 6 tháng đầu năm còn thời gian tiếp theo, lãi suất được thả nổi, tùy thuộc vào thị trường, tức là lãi suất cho vay sẽ bằng với lãi suất huy động cộng với một sự khác biệt nhất định từ thông thường 3-4%, rất ít ngân hàng cung cấp các gói ưu đãi lãi suất cố định trong một thời gian dài từ 2-3 năm.

“Lãi suất mồi” các ngân hàng áp dụng cho cả các nhà đầu tư các dự án bất động sản và người mua nhà. Do đó, theo một lãnh đạo của FLC Group, mặc dù các ngân hàng đang cố gắng để cung cấp, nhưng bây giờ họ không có đầu tư ký kết vay để triển khai một số dự án mới mà không có ai lợi nhuận chắc chắn rằng sẽ có đủ tiền để trả lãi ngân hàng.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Bộ Xây dựng cho biết, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản cũng cần một khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp không dễ tiếp cận là tốt, vì hai lý do.

Đầu tiên là các rào cản lãi suất. Hiện nay lãi suất cho vay bất động sản vẫn dao động quanh 10%, trong khi lãi suất huy động chỉ là 4%. Đây là một thách thức mà hầu hết doanh nghiệp bất động sản để “đau đầu”, vì thanh khoản vẫn ở mức thấp, trong khi tất cả các chi phí khác là ngày càng đắt đỏ. Trì hoãn hoặc tìm các nguồn khác vẫn biểu diễn, nhiều nhà đầu tư lựa chọn, thay vì ký hợp đồng, “cho vay cắt cổ” cho các ngân hàng.

du-an-bat-dong-san-cao-cap-1

Tất nhiên, có một số nhà đầu tư, các dự án bất động sản đã được một trợ giúp rất lớn từ các ngân hàng thông qua hợp đồng tài trợ trị giá hàng trăm, hàng ngàn tỷ. Nhưng ít ai biết rằng, đối với dòng vốn đổ dễ dàng cũng như nhận được nó, đằng sau thỏa thuận, các hình thức ngân hàng là “một đối tác chiến lược”, thậm chí là ông chủ thực sự của dự án dự án bất động sản hoành tráng.

Nếu không, phần lớn các nhà đầu tư bất động sản hiện nay, với khả năng tài chính có hạn, cộng với rào cản lãi suất khó vượt qua, là nhận được tài trợ từ các ngân hàng chỉ là “mơ về nơi rất xa.”

Về phía khách hàng, mua quá cá nhân. Họ là những nhân viên ngân hàng cung cấp, chèo kéo bất cứ khi nào tham dự mở bán một dự án nào đó với lãi suất hấp dẫn mời. Chỉ có 3-5% hoặc thậm chí 0% trong một năm đầu, nhưng hầu hết người mua nhà vẫn “thờ ơ và sợ hãi”.

Bởi, người bạn đi trước để các bài học “đắng” cho họ để mua tiền mất tích và khu du lịch để trot ngân hàng.

Một khách hàng thế chấp tại dự án Hồ Gươm Plaza – Hà Đông, cho biết cô đã mượn 700 triệu USD một ngân hàng thương mại. Lãi suất ban đầu đồng ý là chỉ 0% trong 6 tháng đầu tiên, sau đó lãi suất sẽ nổi với thị trường, lãi suất huy động cộng với 4%.

“Ý tưởng là để tiết kiệm đủ tiền để trả ngân hàng mỗi tháng, nhưng sau một thời hạn 6 tháng, thu blizzard ngân hàng gốc và lãi lên đến 12% / năm, gia đình tôi gần như kiệt sức. Lúc đầu, họ cho biết lãi suất, nhưng không chỉ định một ngày, tôi giữ an toàn áp suất là lãi suất ngắn hạn, nhưng sau đó họ đi một khuôn khổ dài dài mà tôi phải trả gần 4% so với ước tính ban đầu “khách hàng nói trên.

Vốn bất động sản có đói không?

Phục hồi môi trường bất động sản là một thực tế. Điều này mang lại niềm vui cho nhiều nhà đầu tư và các nhà đầu cơ, lướt sóng. Từ đầu năm đến nay, dòng vốn đầu tư vào bất động sản tiếp tục tăng do tác động của lãi suất giảm dần. Chủ dự án cũng muốn có một khoản vay, khách hàng cũng muốn vay tiền, mọi thứ dường như được mượt mà với thị trường bất động sản.

banner03

Nhưng tại sao Chính phủ vẫn phải ra một nghị quyết về việc bơm vốn để giúp thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi. Một số chuyên gia và các nghị quyết của macro-class chỉ đạo của chính phủ, trong khi thực tế, vốn bất động sản của các ngân hàng vẫn là “dành riêng” khá nhiều, chỉ cần chăm sóc không phải để tìm khách hàng vay.

Và với một số nhà đầu tư lớn và khả năng tài chính của các dự án khả thi không cao, các ngân hàng đã không giữ một mắt trên.

Story “mỗi người một lần không ra ngoài ăn” hơn bao giờ hết là đúng đối với thị trường bất động sản hiện nay. Vì vậy, theo một đại diện của Hiệp hội Bất động sản, chủ trương và bơm vốn trực tiếp cho bất động sản của chính phủ không nhất thiết phải là dễ dàng để thực hiện.

Thậm chí, theo tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế quản lý Trung ương (CIEM), trong giai đoạn hiện nay, thay vì đổ xô vào lĩnh vực bất động sản, cơ quan chức năng và các ngân hàng nên tập trung vào định hướng chính sách tiền tệ đã được thiết lập, tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tồn tại và phát triển, giúp phục hồi mạnh mẽ nền kinh tế hơn. Không tập trung vào các mục tiêu tăng trưởng tín dụng để đối phó với thiên nhiên như vốn thặng dư vào bất động sản tăng trưởng nhanh hơn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post