VN cần 21 tỷ đồng để giảm phát thải khí nhà kính

VN cần 21 tỷ đồng để giảm phát thải khí nhà kính

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Việt Nam chỉ có thể phân bổ $ 3.2 tỷ USD để hoàn thành mục tiêu của 25% lượng khí thải khí nhà kính và cần sự hỗ trợ quốc tế còn 17,9 tỷ, tổng tài chính dự kiến $ 21 tỷ đồng.

>>> tu van moi truong

Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Giám đốc Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong hội nghị sáng 12/10 để thông báo rằng Việt Nam đã gửi báo cáo dự kiến sẽ đóng góp cho quốc gia quyết định (INDC) cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào thứ hai tuần trước ngày 30/9.

INDC là một yếu tố chính để 195 nước cam kết giảm phát thải khí nhà kính, giữ cho trái đất tăng lên hơn 2 độ C vào cuối thế kỷ so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các cam kết ràng buộc được dự kiến sẽ đạt được tại Hội nghị về biến đổi khí hậu (COP21) tại Pháp tháng tiếp theo.

Theo Hiếu, 2030 bởi nguồn lực trong nước Việt Nam cam kết giảm phát thải khí nhà kính 8% so với kịch bản phát triển thông thường. Tuy nhiên, Việt Nam có thể tiếp tục giảm đến 25% nếu nhận được sự hỗ trợ quốc tế.

Như Trưởng xây dựng INDC Ông Hiếu cho biết Việt Nam chỉ có thể phân bổ $ 3.2 tỷ USD để hoàn thành mục tiêu 25% và cần sự hỗ trợ quốc tế còn 17,9 tỷ trong tổng số tài chính dự kiến $ 21 tỷ đồng.

Trong INDC, Việt Nam cũng có các thành phần về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), sẽ thực hiện nhiều hoạt động để giúp tăng khả năng phục hồi và tạo điều kiện để có thể đóng góp nhiều hơn để giảm thiểu phát thải Green-house. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ được giảm 2% / năm về tỷ lệ hộ nghèo bình quân của cả nước, đặc biệt là ở các huyện, xã nghèo giảm 4% / năm. Độ che phủ rừng sẽ được nâng lên 45%, diện tích rừng phòng hộ ven biển đến 380.000 ha, trồng rừng ngập mặn từ 20.000 đến 50.000 ha.

Theo Hiếu, sắp tới Bộ Tài nguyên sẽ phát triển một lộ trình hoàn thiện báo cáo, biến thành một cam kết chính thức của Việt Nam (NDC). Trong số đó thu hút sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác phát triển như là một ưu tiên.

Ông Phạm Văn Tân, Phó Giám đốc Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch của các cuộc đàm phán Việt Nam về biến đổi khí hậu, đánh giá các cuộc đàm phán giữa các quốc gia trên INDC có thể kéo dài đến năm 2017 hoặc 2018. Từ sự giúp đỡ đó di chuyển các báo cáo từ năm 2020. NDC để thực hiện sự khác biệt cơ bản với Việt Nam lần này là để di chuyển từ các khoản đóng góp tự nguyện để bắt buộc, mà làm cho Việt Nam phải thay đổi cả công nghệ chế và công chúng, nguồn nhân lực và tài chính.

khi nha kinh

“Thách thức đối với Việt Nam đang đòi hỏi những thay đổi lớn để thực hiện NDC từ năm 2020 mà không phải là qua đêm. Làm thế nào để phân bổ 25% cho các Bộ, biến thành quyết định bắt buộc đối với các Bộ như thế nào,” ông Tân nói.

Ông Tân cũng cảnh báo rằng nếu Việt Nam không như cam kết sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước, có thể bị trừng phạt thương mại; Cũng đề nghị Việt Nam nên thành lập một nhóm công tác hỗn hợp để tiếp tục giải thích INDC.

Tài nguyên Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, nếu thiếu các nguồn lực, sự đóng góp của Việt Nam INDC sẽ luôn luôn dừng lại ở dạng “dự kiến”. Ông Hà cho rằng, chính phủ sẽ ưu tiên cao để thực hiện sự đóng góp đã cam kết; Cũng khuyên bạn nên phần còn lại nên hỗ trợ quốc tế, các đối tác phát triển và thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

>>> Nỗi lo về rác khi đô thị hóa

Tùy theo INDC, trong 50 năm qua, nhiệt độ trung bình ở Việt Nam đã tăng lên 0,5%, mức nước biển dâng khoảng 20 cm. Các sự kiện khí hậu cực đoan và thiên tai có xu hướng gia tăng cả về tần số và cường độ của sự thay đổi khí hậu đang làm cho thiên tai, đặc biệt là bão, lũ lụt và hạn hán đang trở nên dữ dội hơn.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu vào năm 2012, đến năm 2100, nhiệt độ trung bình hàng năm ở Việt Nam có thể tăng lên 2-3 độ C, lượng mưa tăng vào mùa mưa và mực nước biển mùa khô giảm tăng 78-100 cm.

Trong 30 năm qua, số người chết và mất tích do thiên tai trên trung bình mỗi năm có khoảng 500 người, hàng ngàn người bị thương, thiệt hại kinh tế 1,5% của GDP.

Nếu mực nước biển dâng 100 cm, hơn 10% của đồng bằng sông Hồng và Quảng Ninh, trên 2,5% của các tỉnh ven biển miền Trung và trên 20% của HCM có nguy cơ ngập lụt, hình ảnh trực tiếp đến 90% dân số của đồng bằng sông Hồng và Quảng Ninh, gần 9% của Trung và khoảng 7% dân số của TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 39% diện tích ngập nước, ảnh hưởng đến gần 35% dân số, có nguy cơ mất 40,5% tổng sản lượng gạo trong khu vực.

INDC lần đầu tiên được đề cập tại Hội nghị các Bên tham gia 19 UNFCCC (COP19) tại Ba Lan vào năm 2013. COP 19 kêu gọi tất cả các bên để xây dựng INDC, trong đó, giảm thiểu đề xuất mục tiêu phát thải khí nhà kính và góp phần đạt được các mục tiêu của Công ước khí hậu. Tại COP20 tại Lima (Peru) vào năm 2014, các bên thống nhất INDC mỗi nước cần nêu rõ sự đóng góp công bằng, với những nỗ lực tốt nhất, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của từng Bán đất nước, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ của trái đất hệ thống khí hậu. Theo yêu cầu của UNFCCC, các bên cần phát triển và nộp không muộn hơn ngày 2015/01/10 INDC.

Hội thảo Ánh sáng của Bộ Tài nguyên và môi trường 12/10 phối hợp với Chương trình Phát triển (UNDP) của Liên Hợp Quốc, Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, xây dựng và an toàn hạt nhân của Đức (BMUB) có thẩm quyền Hợp tác Phát triển Đức (GIZ bố ) tổ chức.

Xem thêm: bất động sản

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post