Việt Nam – top 5 quốc gia xả rác ra biển

Việt Nam – top 5 quốc gia xả rác ra biển

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Ocean Conservancy tuyên bố Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam là top 5 quốc gia xả rác biển , đóng góp tới 60% chất thải nhựa ở các vùng biển trên thế giới.
Các đại dương trên hành tinh này đang tràn ngập rác: chai soda, túi nhựa và tấn miếng tàn thuốc. Các đại dương đã trở thành một thùng rác khổng lồ của nhân loại.

Môi trường
rac-1
Tệ hơn, các mảnh vỡ trôi nổi lênh đênh trên mặt biển chỉ chiếm 5% tất cả lượng rác bị đổ ra biển cả. Theo các tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ về môi trường bảo vệ Đại dương, còn lại 95% rác thải được chất đống trong các đại dương, kìm hãm sinh vật thủy sinh và các mối đe dọa đến hệ sinh thái thủy sinh.
Còn một điều nữa, dường như có 5 quốc gia đang dẫn đầu trong hành vi xả rác ra đại dương và gây ra những hiểm họa trên. Tất cả 5 quốc gia này đều ở châu Á.
Trang Business Insider cho biết trong một báo cáo gần đây, Ocean Conservancy tuyên bố Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam là  5 nước dẫn đầu việc xả rác ra biển, góp phần đến 60% chất thải nhựa ở các vùng biển trên thế giới.
“Với tốc độ này, chúng ta có thể ước tính rằng đến năm 2025, các đại dương của chúng ta cứ 3 tấn cá sẽ có gần 1 tấn rác nhựa – một con số không thể tưởng tượng nổi lên như là một kết quả môi trường và kinh tế của ngày hôm nay” Nicholas Mallos, giám đốc chương trình bảo vệ biển của Ocean Conservancy nói.
Những người phương Tây nói chung, người Mỹ nói riêng, được coi là người tiêu dùng chính trong thế giới của các loại sản phẩm, chẳng hạn như soda, thiết bị, giày thể thao và các mặt hàng sản xuất tạo ra rác khác. Vậy tại sao chỉ có một số nước châu Á, trong đó có nhiều nước khá nghèo, lại là những nước đổ nhiều rác nhựa nhất ra biển?

xu ly khi thai
Khi các nền kinh tế châu Á phát triển, người dân có nhiều tiền hơn để mua các sản phẩm Marlboro, Sprite, nhưng sự phát triển kinh tế không nên tạo ra trong các thói quen xả rác bừa bãi chôn lấp hợp pháp.
Trong số năm quốc gia châu Á đã đề cập ở trên, chỉ có 40% chất thải được xả đúng. Tại châu Á,  rác thường được chất đống trong các bãi rác ở xa và rác được gió thổi bay, cuốn ra đại dương.

rac 2
Ngay cả những rác thu thập điểm hợp pháp đôi khi cố tình đặt gần bờ các con sông chảy ra biển. Lý do, theo Ocean Conservancy là: “Rác sẽ được các cơn mưa lớn cuốn đi, và bãi rác lại có thể chứa thêm nhiều rác mới”.
Business Insider viết rằng việc thu lượm rác ở châu Á được xem như những anh hùng vô danh của môi trường. Họ dũng cảm tiếp xúc  rác và bới rác, nhặt những mảnh nhựa bán lại để tái chế và có một ít tiền.
Nhưng những người nhặt rác chỉ nhặt rác có giá trị – như chai nhựa – không nhặt túi nhựa, bởi vì mọi người không mua đồ tái chế của chúng.
Theo Ocean Conservancy, một người nhặt rác trong 10 giờ để thu thập các túi nhựa, túi nhựa chỉ kiếm được 50 cent (11.000), nhưng nếu nhặt chai nhựa, họ sẽ kiếm được $ 3,70 (83.000).
Điều đó có nghĩa là họ sẽ bỏ qua rất nhiều chất thải và rác này sau đó có thể được ném xuống biển.
Một người ở California hay Texas mua cả chai dầu gội đầu, nhưng như thế là quá xa xỉ với những người ở các ngôi làng nghèo ở Indonesia hay Philippine, và họ chỉ mua dầu gội trong những gói nhựa nhỏ xíu.
Trong nhiều ngôi làng ở khu vực nông thôn của châu Á, các cửa hàng bán tất cả mọi thứ từ các sản phẩm làm đẹp cho mì ăn liền trong các túi nhỏ, giá rẻ. Do đó, người nghèo mới mua được. Nhưng kết quả? Công ty đưa ra rất nhiều bao bì nhựa ở các nước nghèo ở châu Á – và những rác thải này sau đó nằm trong đại dương.
Theo Mallos, mặc dù công ty không “sản xuất túi nhựa với ý định đổ chúng vào trong đại dương”, nhưng họ nên cung cấp sản phẩm “với một mạng lưới các dịch vụ hậu cần, tài chính, quản lý và tiếp thị đẳng cấp thế giới” để giúp giải quyết khó khăn.
Tại những nước luật pháp chưa nghiêm, các lái xe tải chở rác còn thường tiết kiệm thời gian và xăng dầu bằng cách đổ rác ngay bên vệ đường. Những điểm tập kết rác bất hợp pháp như thế này đang gây hậu quả nặng nề với các đại dương.
Tại Philippines, một quốc đảo, xe chở rác thường xuyên vi phạm pháp luật, nghiên cứu cho thấy có đến 90% chất thải được thu thập bất hợp pháp trên biển. Trong số năm quốc gia châu Á trên, ước tính cho thấy mỗi năm có gần 1 triệu rác nhựa đổ vào đại dương.
Theo nghiên cứu của tạp chí khoa học Tạp chí Khoa học xuất bản, con người thải 8 triệu tấn chất thải ra biển mỗi năm. Nếu chúng ta không thay đổi hành vi,  chúng ta sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ đó lên trong chỉ 10 năm.
Tất cả các chất thải có tác động tàn phá trên biển: khiến các sinh vật biển bị bóp nghẹn đến chết, các hệ sinh thái biển bị phá vỡ và phá hủy môi trường nghiêm trọng, gây ra cuộc khủng hoảng của sự thay đổi khí hậu.

Xem thêm: Quang hợp ở cây giảm đáng kể ô nhiễm môi trường

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post