Vấn nạn lập hồ sơ hoàn thuế giả chiếm đoạt chi tiêu

Vấn nạn lập hồ sơ hoàn thuế giả chiếm đoạt chi tiêu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Rất nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT, tạo dựng hồ sơ giả xin hoàn thuế đến hàng tỷ vnđ. Vì sao là do các biện pháp của cơ quan thuế còn những "điểm mềm" như chỉ truy thu, phạt hành chính… khiến doanh nghiệp có cơ hội "chạy luật".

Auto Draft

Hải quan cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) kiểm tra hàng nhập khẩu.
Đối với thuế GTGT đầu ra, có 3 dạng lợi dụng phổ biến. 1 là doanh nghiệp ghi chép trên hóa đơn giá tính thuế không đúng với mức giá bán (liên 2 giao khách hàng cao, liên 1 lưu thấp). Hai là áp dụng sai thuế suất với từng loại hàng hóa (từ cao sang thấp), không hạch toán chi tiết doanh số của từng hàng hóa có thuế suất khác biệt. Ba là cố tình nhầm lẫn giữa sản phẩm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT và sản phẩm, dịch vụ chịu thuế.

Xem thêm: Liên hệ ngay với công ty Vinasc nếu quý công ty có nhu cầu về Dịch vụ kế toán thuế nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Giờ đây ngành thuế thực hiện theo trình tự "hoàn thuế trước kiểm tra sau". Nếu qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai không trung thực, chính xác: Thuế GTGT đầu vào kê khai cao và đầu ra kê khai thấp hơn số thực tế phát sinh để thuộc diện được hoàn thuế thì chỉ xử lý. Tuy nhiên hình thức xử phạt vẫn còn quá nhẹ, chỉ truy thu và phạt hành chính.

Đối với thuế GTGT đầu vào có 5 dạng "lách" phổ biến. Một là doanh nghiệp phân bổ thuế GTGT của vật tư, hàng hóa, tài sản cố định, phân phối vật tư… không đúng, thường là các doanh nghiệp chưa phân bổ mà đưa hết thuế GTGT đầu vào để khấu trừ. Hai là sử dụng hóa đơn chứng từ mua hàng hóa dịch vụ có thuế GTGT không dùng cho sản xuất hàng hóa chịu thuế GTGT như hàng hóa dịch vụ tài sản cố định: ô tô, xe máy, các loại máy móc, thiết bị được dùng cho gia đình và cá nhân… để đưa vào khấu trừ thuế. Mánh khóe này được các doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng triệt để. Ba là những chứng từ bảng kê viết tay cố ý nhầm lẫn, sai số về tính toán. Bốn là lập hóa đơn giả hoặc hóa đơn thật nhưng nội dung giả. Năm là bán hàng cửa hàng đại lý nhưng không khai báo, kê khai theo dạng mua đứt bán đoạn để kê khai khấu trừ sau thuế đầu vào.

Một vụ việc nữa có liên quan đến hoàn thuế GTGT là trường hợp mua tài sản cố định dùng chung cho sản xuất hàng hóa chịu thuế GTGT và hàng hóa không chịu thuế GTGT vì Hiện nay chưa có tiêu thức phân bổ, do đó gây nhiều khó khăn trong việc xác định số thuế GTGT của tài sản cố định mua vào được khấu trừ. Người bán lợi dụng chính sách này để trốn thuế vì trong thực tế khi kiểm tra, thanh tra có trường hợp tên, địa chỉ người bán ghi trên bảng kê không đúng thực tế, cho nên cần Nhà nước cần quy định: Khi kiểm tra, thanh tra, nếu phát hiện tên địa chỉ người bán ghi trên bảng kê không đúng với thực tế thì không được tính khấu trừ thuế đầu vào theo tỷ lệ quy định.
Thời Báo Tài Chính, 8/5

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post