Thưởng thức món lẩu phân bò

Thưởng thức món lẩu phân bò

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Được gọi là “lẩu phân bò ” bởi màu sắc và hương vị “mùi” như chất thải động vật, nhưng thực chất để làm lẩu này phải ngâm với các loại thuốc  bắc và hương liệu, tạo ra một mùi vị đặc trưng độc đáo.

Ẩm thực

Khi đề cập đến phân có lẽ tất cả mọi người chỉ cần tưởng tượng một cái gì đó có mùi và mất vệ sinh. Vì vậy, chắc chắn sẽ có không ít bị sốc khi biết điều này vì đây nguyên liệu làm món ăn đặc biệt của người Thái Châu, Quý Châu (Trung Quốc) – lẩu phân bò.. Ở đây, loại lẩu có một không hai này được coi là món thượng hạng và thường chỉ được ăn vào dịp Tết.

mon-lau-nang-mu-phan-bo-o-trung-quoc

Trước khi mổ, bò được ăn cỏ tươi

Trước khi mổ 1-2 ngày, bò được ăn cỏ tươi trộn với các loại thảo mộc khác như cây mây, cây hoắc hương, khung chéo … Sau khi giết mổ, họ mất rằng lượng thức ăn không tiêu hóa được tất cả trong dạ dày và ruột non của bò, màu xanh nhớt chất lỏng này sử dụng như một món súp.  Khi chế biến, nước lẩu được cho thêm mật bò và gia vị. Bỏ tất cả vào nồi, đun nhỏ lửa trong khoảng 3h là có thể thưởng thức.

Thực tế, thứ nguyên liệu trông giống phân bò này được gọi là bách thảo thang – dịch tiết ra từ thức ăn chưa tiêu hóa hết.Một nồi lẩu phân bò ngon chỉ khi nước màu xanh hơi vàng, vị hơi đắng và hương thơm đặc trưng đậm.

dau hu chien gion

Tùy thuộc vào khẩu vị, nhưng mỗi gia đình sẽ có một loại khác nhau của chế biến, nhưng rất cầu kỳ và rườm rà từ chọn con bò cho một gia vị nêm nếm. Thịt bò được chọn là cỏ khỏe mạnh và tươi để ăn 100% chứ không phải là thức ăn chế biến.Chỉ có vậy người ta mới có được nồi bách thảo thang sánh sệt tuyệt vời làm nước dùng cho món ăn độc đáo này.

Ngửi mùi Giống phân bò, ăn có vị đắng

Nước lẩu trước khi đun lên có mùi cỏ thối. Khi ăn, mọi người cho thêm thịt bò và những nguyên liệu khác vào nồi, vừa nhúng vừa xì xụp húp, lúc này hương vị chuyển sang mùi phân bò đặc trưng. Khi mới thưởng thức những miếng đầu tiên, thực khách sẽ thấy vị hơi đắng, nhưng càng ăn lại càng cảm thấy vị ngọt và hương thơm hậu vị rất hấp dẫn nhờ các vị thuốc thạch xương bồ, hoắc hương, xuyên khung…

Công dụng của bách thảo thang

Vị chủ quán một nhà hàng chuyên phục vụ lẩu phân bò nổi tiếng Quý Châu cho biết: Truyền thuyết kể lại, khi có một người đàn ông ở Quý Châu tiêu chảy thường xuyên, đau bụng, uống đủ loại thuốc mà không có tiến triển. Tình cờ một lần ông phát hiện ra những gia súc trong nhà ăn các loại thảo mộc và thảo dược thì rất khỏe vì vậy đã thử ăn bách thảo thang.

Phép lạ là sau khi ăn một vài lần và thấy không còn triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nữa, sức khỏe cũng hồi phục rất tốt. Cứ thế công dụng kỳ diệu của bách thảo thang được lan truyền rộng rãi và người dân ở đây bắt đầu làm theo, dần dần biến tấu trong nguyên liệu và cách chế biến cho phù hợp hơn với khẩu vị của mình. Kể từ đó, lẩu phân bò được người dân Quý Châu lưu truyền từ đời này sang đời khác, trở thành món ăn hảo hạng, độc đáo dùng để thiết đãi khách quý và những dịp lễ Tết lớn ở nơi đây.

Các nhà khoa học tiết lộ

Sau khi nghiên cứu về món ăn độc đáo này, các nhà khoa học cho biết gia súc là động vật nhai lại, thường ăn cỏ tươi. Ban đầu không nhai thức ăn đi vàodạ tổ ong cùng với một lượng lớn vi sinh vật. Sau khi ngừng ăn, lượng thức ăn chưa tiêu hóa hết được ợ lên để nhai tiếp.Trong quá trình này, các thức ăn trộn lẫn với nước bọt và dịch vị,  đây chính là thứ dung dịch mà người Quý Châu gọi là “bách thảo thang”.

Lẩu phân bò là món ăn khoái khẩu nhất của Quý Châu, nhưng do lo ngại về vấn đề vệ sinh và cảm quan nên không phải ai cũng “đủ thần kinh” để thưởng thức, đặc biệt là đối với khách du lịch.

Xem thêm: Biển Cửa Lò hấp dẫn diễn ra cuộc thi nhan sắc phố biển năm nay

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post