Thời kỳ phát triển bùng nổ của Alibaba

Thời kỳ phát triển bùng nổ của Alibaba

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nếu bạn sống ở Trung Quốc, bạn khó có thể thoát khỏi Alibaba. Đại gia thương mại điện tử khổng lồ đang thâu tóm hàng chục dịch, đủ để khiến tất cả các hoạt động hàng ngày của bạn đều dính dáng tới họ.

Xem thêm: đặt hàng taobao

Mạng lưới Alibaba đang phát triển nhờ chiến lược mua lại tích cực. Từ năm 2010, công ty đã dành 30-40 tỷ USD cho các khoản đầu tư và mua bán – sáp nhập (M & A), dữ liệu của Dealogic và Internet Retailer cho biết.

“Alibaba rất tham vọng. Họ thực sự muốn xây dựng một cộng đồng trực tuyến có đầy đủ các dịch vụ bên ngoài thực. Tức là bạn mua được gì ngoài một cửa hàng, thì bạn cũng có thể mua nó trực tuyến,” Nicole Peng – giám đốc khu vực Trung Quốc của hãng nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết.

Mỗi buổi sáng thức dậy, một người dân thành thị bình thường ở Trung Quốc có thể xem thời tiết trong UCWeb, mua trái cây tươi từ Yiguo.com, tar tiền taxi đi làm bằng Alipay hoặc thư giãn trong công ty bằng video trên Youku. Sau giờ làm, họ có thể về nhà ngủ trên tấm khăn trải giường mua từ Taobao. Ngay cả các cửa hàng nhỏ ở các vùng nông thôn cũng đã bắt đầu giao dịch trên Alibaba.

Để mở rộng các dịch vụ, đầu năm nay, Alibaba đã chi một tỷ USD để mua trang web thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á – Lazada. Trong năm 2014, họ đã sử dụng 2 tỷ $ mua UCWeb – một trong những trình duyệt phổ biến nhất tại Trung Quốc. Các hợp đồng lớn gần đây nhất đã được họ bỏ ra 5 tỷ $ để mua Youku – phiên bản Trung Quốc của YouTube.

alibaba

Peng cho biết những thỏa thuận của Alibaba có nghĩa là để bổ sung cho nhau và cung cấp một vòng khép kín với các sản phẩm và dịch vụ. Công ty bắt đầu tích cực mua sắm kể từ sau IPO kỷ lục năm 2014. Trong khi đó, động thái này đã khiến nhiều nhà đầu tư khó hiểu.

Việc mua đội bóng đá Quảng Châu Evergrande là bị chỉ trích nặng nề nhất. Có tin đồn rằng ông chủ Alibaba – Jack Ma đã đồng ý với thỏa thuận trên bàn ăn và hoàn thành nó chỉ trong một cuộc gọi điện thoại kéo dài 15 phút vào ngày hôm sau. Quyết định mua tờ báo Hồng Kông – SCMP sau đó cũng làm cho người ta hoài nghi.

Tuy nhiên, chiến lược của Alibaba tương đối ó nguyên tắc. Thay vì mua lúc đầu, họ chỉ đầu tư một đoạn nhỏ trong công ty mục tiêu. Sau đó, khi công ty bắt đầu phát triển, họ mới tăng cổ phần. Các thỏa thuận với UCWeb là một ví dụ. Trước khi mua toàn bộ công ty, Alibaba sở hữu 66% cổ phần rồi.

>>> Chủ shop cũng phải đau đầu vì những “mánh khóe của Thượng đế”

Cách làm này đã giúp Alibaba hợp tác với nhiều công ty mà còn làm giảm rủi ro nói chung. Kerry Rice – nhà phân tích tại Needham & Company cho biết thách thức tiếp theo của Alibaba là tích hợp các mảng giải trí và bất động sản của họ trong một cách mà có thể tận dụng lợi thế kho dữ liệu khổng lồ của người sử dụng. Ví dụ, nếu một người hâm mộ xem các trò chơi Guangzhou Evergrande trên Youku, họ có thể nhìn thấy các quảng cáo Adidas xuất hiện với các liên kết trực tiếp đến trang web mua sắm Alibaba.

Alibaba không phải là công ty công nghệ ở Trung Quốc muốn mở rộng bằng cách M & A. Tencent cũng đã vượt ra ngoài ứng dụng nhắn tin di động, để trở thành công ty trò chơi máy tính và điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc bằng cách mua lại một loạt các công ty game.

Trong một số trường hợp, Alibaba cũng đầu tư vào các lĩnh vực tương tự như đối thủ. Ví dụ, cả họ và Tencent đang rót vốn vào hai ứng dụng đi chung xe ở Trung Quốc. Nhưng khi hai ứng dụng này sáp nhập, hai gã khổng lồ công nghệ cũng phải hợp lực theo.

Tuy nhiên, theo Peng, nhà đầu tư có thể sẽ phải chờ một thời gian nữa xem kết quả của những vụ mua lại, rất nhiều công ty mua nhưng “chưa mang lại doanh thu lớn.” Trong một sự kiện với các cổ đông gần đây, Alibaba nói rằng “M & A và các vụ đầu tư cho mục đích chiến lược, và chưa bao giờ vì lý do tài chính.”

 Xem tại: rao vặt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post