Tài năng design ô tô của người Hàn Quốc

Tài năng design ô tô của người Hàn Quốc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những bản vẽ của các nhà thiết kế Hàn Quốc đã và đang để lại nhiều dấu ấn trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.

Trong ngành công nghiệp xe hơi, thiết kế là một trong những những yếu tố then chốt chinh phục khách hàng. Hàn Quốc, một tổ quốc có ngành công nghiệp xe hơi non trẻ nếu so với châu Âu, Mỹ hay Japan, đang được biết đến nhờ sở hữu đội ngũ các nhà thi công ghi dấu ấn lớn trên toàn cầu.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hành trình Hàn Quốc liên hệ tại đây.

Những mẫu xe hàng đầu như Chevrolet Camaro, Bentley đều mang dấu ấn và đại diện cho tiếng tăm của các nhà xây cất Hàn Quốc. một số ít chuyên gia còn dùng từ "Italy của châu Á" để nói về sức ảnh hưởng của họ tới ngành thiết kế xe hơi.

"Chất lượng và công nghệ giữa các nhà sản xuất xe hơi đang dần đồng đều. Để cạnh tranh, sự khác hoàn toàn về thiết kế được chú trọng", tờ Reuters viết. "Và Hàn Quốc được chú ý đến bởi nơi đây sinh ra rất nhiều nhà thi công tài năng".

Những cái tên nổi danh như Sangyup Lee, Jinwon Kim và Jay Jongwon Kim là đại diện cho thế hệ thiết kế xe hơi Hàn Quốc. Họ từng làm việc ở một số ít thương hiệu xe hơi ở Mỹ và châu Âu, thậm chí cả Toyota, và 2 thương hiệu tại "quê nhà" Hyundai và Kia.

Auto Draft

Sangyup Lee người chỉ đạo thiết kế mẫu Camaro năm 2009.

8 năm trước, Sangyup Lee đứng đầu một tổ nhà thiết kế Hàn Quốc, Nga và Brazil thiết kế lại chiếc Camaro thế hệ mới ra mắt năm 2009. tiếp đến, ông chuyển tới tập đoàn Volkswagen, rồi đến Bentley và chuyển về Hyundai, đảm nhận chức vụ Phó giám đốc Sáng tạo của trung tâm kiến tạo. 1 Thành Viên khác trong đội ngũ kiến tạo Camaro năm xưa là Steve Kim, người Hàn Quốc, hiện giữ chức giám đốc studio thiết kế của GM tại Seoul. Sangyup Lee và Steve Kim từng làm việc trong tầng hầm ngôi nhà của Sangyup Lee ở ngoại ô Detroit. Mỗi đêm, họ vẽ ra giấy ý tưởng phát minh về chiếc Camaro thế hệ mới.

Tập đoàn GM, nhà sản xuất xe hơi Detroit mua lại Daewoo Motors năm 2002, có gần 30 người Hàn Quốc trong hàng trăm ngàn chuyên gia làm việc trong phòng thiết kế chính ở Michigan. Nhóm nhà thiết kế gốc Hàn được mệnh danh là "K-Team".

Trong khi đó, ở Toyota, Jinwon Kim là người chỉ đạo xây cất mẫu SUV cỡ trung FJ-Cruiser. Hubert Lee, nhà kiến tạo gốc Hàn làm việc ở Mercedes-Benz, chính ông đã chắp bút vẽ nên chiếc CLS thế hệ 2012. Jay Jongwon Kim, một ngôi sao hiện làm việc ở Opel, đã thiết kế nên chiếc concept Monza nhận được nhiều lời khen ngợi từ chuyên gia vào thời điểm reviews, tại triển lãm Frankfurt 2013.

Jay Jongwon Kim bên cạnh chiếc Opel Monza, mẫu concept nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía các chuyên gia

Chris Bangle, cựu Giám đốc xây đắp của BMW, hiện điều hành một công ty tư vấn kiến tạo ở Ý, từng bình luận: "Người Hàn Quốc là những nhà thi công rất xuất sắc được đào tạo rất bài bản, với ý thức làm việc kỷ luật cao".

Bumsuk Lim, một giáo sư thiết kế xe người Hàn Quốc của trường Art Center College Design tại California, cho biết ngày càng nhiều nhà xây cất Hàn Quốc nổi danh là kết quả của sự chuyển mình của ngành công nghiệp toàn cầu.

"Đối với hầu hết quốc gia phát triển, xe hơi nói chung đơn thuần là phương tiện vận chuyển", ông nói. "Còn ở Hàn Quốc và lúc này là Trung Quốc, người dân vẫn mơ ước sở hữu xe hơi, và được coi như một vật thể hiện bản thân, khiến thiết kế xe hơi trở thành một ngành nghề chuyên nghiệp và bài bản".

Bumsuk Lim, người trước đây từng làm việc ở GM và Honda Motor, cho biết một lớp học điển hình từ 12 đến 15 sinh viên tại trường Art Center College Design thường có hơn một nửa người châu Á, và một nửa số đó là người Hàn Quốc.

Một người tiên phong cho tài năng thiết kế của Hàn Quốc ngày nay là John Chun, cựu chiến binh trong cuộc nội chiến. Vào cuối thập niên 60, John Chun đã thiết kế những mẫu Shelby Corba, phiên bản công suất cao của Ford Mustang. Ông từng đảm nhận công việc hỗ trợ tư vấn cho Hyundai, trước khi mất ở tuổi 84.

Vài thập kỷ sau, Bumsuk Kim và Sangyup Lee mở đường cho thế hệ thiết kế xe hơi thời hiện đại của Hàn Quốc. Dù vậy, ông Bangle, cựu Giám đốc xây dựng của BMW, cho biết thế giới đang mong đợi nhiều hơn về các nhà thiết kế Hàn Quốc để bắt kịp với đất nước láng giềng nước Nhật, nơi sinh ra Ken Okuyama, người thiết kế chiếc Ferrari Enzo huyền thoại và ông Shiro Nakamura, nhà thiết kế chính của Nissan Motor.

Ngoài tài năng thiết kế bẩm sinh, sự thành công của người Hàn Quốc còn đến từ thái độ bền bỉ không bỏ cuộc. Bangle nhớ lại, vào một ngày năm 2006, một cậu sinh viên ngành thiết kế công nghiệp đứng trước studio thi công của BMW mà không hẹn trước.

Cậu tự bỏ tiền đến Đức với tờ giấy ghi Showroom trụ sở BMW, cùng một bộ hồ sơ thiết kế và sự khao khát thành công. Đến nơi, cậu sinh viên Hàn Quốc cố thuyết phục khiến nhân viên lễ tân miễn cưỡng gọi một nhà thiết kế mà cậu ấy thấy tên trên internet. Với năng lực sử dụng thông thạo tiếng Anh và tiếng Đức, ngày hôm đó, cậu đã được phép vào thuyết trình về khả năng của bản thân, đầu tiên ở studio MINI và tiếp đến là studio BMW, nơi Bangle lúc ấy vẫn đảm nhận vị trí Giám đốc thiết kế.

Jay Jongwon Kim chính là chàng sinh viên ấy. 6 tháng sau, cậu trở lại BMW với lịch hẹn trước để trình bày với Bangle một mô hình thu nhỏ mà anh trình bày lúc trước. Jay Jongwon Kim hoàn thành xuất sắc buổi trình bày, và nhận cơ hội thực tập tại công ty.

7 tháng sau, chàng sinh viên Hàn Quốc nhận được công việc chính thức. Sau một khoảng thời điểm, Jay Jongwon Kim chuyển tới Mercedes-Benz ở Yokohama và kế tiếp là Opel thuộc tập đoàn GM, nơi ông thiết kế chiếc concept Monza, mở ra ngôn ngữ kiến thiết mới của thương hiệu.

Christine Park hiện là nhà xây dựng ngoại thất hàng đầu của Cadillac.

Một ví dụ khác về sự thành công của các nhà thiết kế xe hơi Hàn Quốc là Christine Park, người phụ trách xây dựng chính nội thất mẫu Cadillac XTS năm 2012, mẫu sedan cỡ lớn mang trách nhiệm khôi phục Bức Ảnh thương hiệu. Cô hiện là nhà thi công ngoại thất hàng đầu của Cadillac.

Christine Park cho biết thành công của các nhà thiết kế xe Hàn Quốc đi lên cùng sự đi lên của ngành thời trang và kiến trúc khi nền kinh tế nơi đây đang ở thời kỳ thịnh vượng. Bố mẹ Christine Park muốn cô trở thành luật sư, bác sĩ hoặc kỹ sư, nhưng thời nay, nghệ thuật ngày càng được mừng đón, khiến thiết kế xe hơi trở thành một ngành nghề hấp dẫn với tương đối nhiều người, cô nói.

Sangyup Lee cho rằng, người Hàn Quốc đang bắt kịp với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi vì họ từng trải qua thời kỳ không có 'văn hóa xe hơi'. Không giống như các đồng nghiệp ở châu Âu hay Mỹ, GĐ ông không có một gara đầy ắp bộ máy 4 bánh. Jay Jongwon Kim ở Opel có hoàn cảnh tương tự. Anh là con trai trong một nhà đình xay xát gạo, thậm chí hiếm khi thấy một chiếc xe hơi trên đường phố nơi anh sống thuở thơ ấu.

Sangyup Lee năm 12 tuổi tham gia lớp luyện thi về nghệ thuật vào mỗi buổi tối, với quyết tâm trở thành sinh viên trường đại học Hongik, một trường nghệ thuật hàng đầu Hàn Quốc. Ông tiếp tục nghiên cứu ngành điêu khắc tại Hongik và sau đó là thiết kế xe tại trường Art Center College Design. Sau này ông được nhận vào GM năm 1999, sau một thời khắc ngắn làm việc tại Porsche và Pininfarina, một studio thi công chủ quyền của Ý.

"Chúng tôi không có công nghiệp xe hơi lớn mạnh ở Hàn Quốc, vì vậy, phần nhiều chúng tôi thèm khát và sẵn sàng làm việc chăm chỉ để có kiến thức và chuyên môn về xây đắp xe hơi", Lee cho biết. "Điều đó khiến chúng tôi có được những thành tựu như Lúc Này".

Patrick le Quement, Trưởng bộ phận kiến thiết của Renault, người đã nghỉ hưu năm 2009 sau 22 năm làm việc, cho biết thách thức lớn nhất cho các nhà thiết kế Hàn Quốc hiện giờ là tính nhất quán kiến thiết, một kiến tạo di sản vĩnh viễn, thay vì các xây dựng đơn lẻ như hiện tại.

"Tôi rất ấn tượng với năng lực chuyên môn của các nhà thiết kế trẻ của Hàn Quốc", ông nói. "Nhưng một thiết kế di sản lâu hơn mới là dấu hiệu của một tài năng thực sự".

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post