Rác thải hạt nhân: Chôn mà lo nơm nớp

Rác thải hạt nhân: Chôn mà lo nơm nớp

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hiện nay phương pháp điều trị thông thường và chất thải hạt nhân gần như duy nhất chôn sâu trong lòng đất. Nhưng phương pháp này là không an toàn cho môi trường.

Xử lý chất thải từ các nhà máy điện hạt nhân là một vấn đề gây đau đầu nhà chức trách cũng như các nhà khoa học. Các nước châu Á đang theo đuổi chính sách phát triển năng lượng hạt nhân vì nó là một nhức đầu.

Với 23 nhà máy điện hạt nhân, cung cấp khoảng 40% nhu cầu năng lượng cho đất nước, xử lý chất thải phóng xạ từ các nhà máy và từ một số ngành công nghiệp khác đã trở thành vấn đề quan tâm lãnh đạo hàng đầu của Hàn Quốc.

Báo Korea Times cho biết hôm 13-7, lô chất thải hạt nhân đầu tiên được đưa xuống cơ sở chế biến dưới lòng đất ở Gyeongju, phía bắc tỉnh Gyeongsang.

Phóng xạ Cơ quan Xử lý chất thải của Hàn Quốc (KORAD) cho biết xây dựng các hầm chứa của cơ sở xử lý hiện có chứa hơn 5.032 thùng chất thải từ các nhà máy điện hạt nhân và Hanul Wolsong.

Từ tháng 8-2015, nơi bắt đầu nhận được thêm 4.233 thùng chất thải từ các nhà máy hạt nhân, các ngành công nghiệp và bệnh viện có liên quan tại Hàn Quốc. Cơ sở này được xây dựng tháng năm 6-2014, sau 8 năm xây dựng với giá trị đầu tư tổng cộng lên đến $ 1,5 tỷ đồng.

>>> cong ty dich vu xu ly nuoc thai

Loạt lưu trữ chất thải của Hàn Quốc có 6 hầm bán kính 24m, sâu khoảng 80m trên mực nước biển và có khả năng lên đến 100.000 thùng rác. Khu chứa thứ hai sẽ được hoàn thành vào năm 2019 để đáp ứng nhu cầu của khoảng 125.000 thùng chứa. Công suất xử lý của toàn bộ cơ sở có thể xử lý khoảng 800.000 thùng.

Nhật Bản có 55 nhà máy điện hạt nhân, cung cấp hơn 30% sản lượng điện quốc gia. Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực châu Á về vấn đề xử lý chất thải hạt nhân.

Từ 30 năm trước, đất nước này đã được nghiên cứu điều trị hiệu quả của chất thải hạt nhân bằng cách sử dụng năng lượng hạt nhân cyclic (nhiên liệu hạt nhân sẽ được xử lý hóa học và tái sử dụng).

Chất thải không “tái chế” một lần nữa sẽ được xử lý bởi “thủy tinh hóa”, cho bê tông và bị chôn vùi trong thùng vĩnh viễn dưới hầm làm bằng đá cẩm thạch, nằm ở độ sâu từ 30-1.000m ngầm. Báo Japan Times cho biết sự cần thiết phải sử dụng khoảng 220.000 thùng chuyên dụng để chứa chất thải hạt nhân, rồi đem chôn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng một phương pháp chôn cất vĩnh viễn vẫn có thể nguy hiểm cho môi trường sinh thái cho các container có thể thấm qua được.

bieu tinh

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng xử lý chất thải hạt nhân ở Nhật Bản đảm bảo các container được sử dụng với một lượng 200 lít, thùng miệng 20 cm, được xử lý hoàn toàn bị cô lập với môi trường sinh thái.

Người dân Nhật Bản vẫn còn lo lắng về những vấn đề liên quan đến chất thải hạt nhân, đặc biệt là sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daii-chi bốn năm trước đây.

Gần đây, các giám đốc, giám sát hạt nhân Nhật Bản (NRA), Shunichi Tanaka anh, nói rằng tài liệu sai lệch công ty chất thải phóng xạ Chugoku Nhà máy điện trong tháng Sáu đã cho thấy ngành công nghiệp công nhân hạt nhân Nhật Bản vẫn trì trệ trong các vấn đề an toàn sau vụ tai nạn hạt nhân ở Fukushima.

Theo số liệu mới nhất từ ​​Hồng Kông, Bắc Kinh đang có kế hoạch để xây dựng một lò phản ứng nhiệt hạch tại một địa điểm bí mật trong quân khu Tứ Xuyên, một loại lò phản ứng mà có thể đốt chất thải hạt nhân để đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường.

Các lò phản ứng dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030. Ông Hoàng Hồng Vân, Phó giám đốc dự án, cho biết dự án nghiên cứu của phòng thí nghiệm sẽ được xây dựng vào năm 2020.

>>> Lap bao cao giam sat moi truong dinh ky

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn được sử dụng theo cách truyền thống xử lý chất thải phóng xạ tại một cơ sở thường được đặt trên mặt đất ở tỉnh Quảng Đông và một cơ sở dưới lòng đất sâu chất thải chôn khoảng 20m tại tỉnh Cam Túc. Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị 3 dự án nhà máy quản lý chất thải hạt nhân ở miền đông, miền bắc và miền trung Trung Quốc.

Các chuyên gia lo ngại rằng với kinh nghiệm của một quốc gia non trẻ trong quá trình xử lý chất thải hạt nhân, đặc biệt là chất thải có nồng độ cao của chất phóng xạ, rất khó để dự đoán là làm thế nào để quản lý chất thải hạt nhân có hiệu lực của đất nước hay không.

Một chuyên gia hạt nhân tại Công ty Tư vấn UX Mỹ gốc Trung Quốc lưu ý rằng “tham vọng xây dựng một nhà máy điện nhiệt hạch để thiêu đốt chất thải hạt nhân của Trung Quốc hầu như không trở thành sự thật” của nước này nhưng có cả một chương Việc xử lý chất thải hạt nhân từ năm 1985 nhưng vẫn không hiệu quả xử lý khối lượng chất thải từ hàng chục nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động.

Những người biểu tình đã bị chặn lại bởi cảnh sát ở cửa để các nhà máy điện ở Kagoshima Sendai 9-8 ngày – Reuters

Hôm qua, Nhật Bản chính thức khởi động lại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Sendai. Nhật Bản có hai năm không sử dụng điện hạt nhân để đưa ra quyết định này kinh tế thế giới mới của sự lạc quan, nhưng dư luận vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra.

Theo Japan Times, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã vận động để khôi phục lại ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân trong năm qua với lý do Nhật Bản có thể tốn kém và phải phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và khí đốt tự nhiên.

bien

Trong khi đó, đa số người dân Nhật Bản vẫn còn bị ám ảnh bởi thảm kịch sóng thần. Một thăm dò của tờ báo Mainichi Shimbun tuần trước cho thấy 57% số người phản đối việc Nhà máy khởi động lại Sendai, so với 30% ủng hộ.

Một cuộc biểu tình được tổ chức trước khi Sendai Nhà máy thứ hai 10-8 với sự tham gia của cựu Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, người trong văn phòng tại thời điểm sóng thần vào năm 2011.

“Theo luật hiện hành, cả Tepco (đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima) và Kyushu (khai thác Sendai) không chịu trách nhiệm cho sự an toàn của người dân”, cựu thủ tướng Kan nói trước đám đông.

Bên cạnh các yếu tố an toàn, The Diplomat lại vung vào các vấn đề của kho lưu trữ chất thải hạt nhân Nhật Bản tiếp tục sưng lên trong khi chính phủ không có chiến lược cụ thể để xử lý.

Trang Bloomberg Business gần đây cho biết hầu hết toàn bộ 17.000 m3 chất thải hạt nhân của Nhật Bản là trong lưu trữ tại các nhà máy điện. Khi Sendai và lò phản ứng khác khởi động lại trong các tháng tiếp theo, lượng độc tố môi trường sẽ tiếp tục tăng.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thừa nhận trên thế giới chỉ có Phần Lan, Thụy Điển và Hoa Kỳ đã đặt nền móng cho các dự án của các kho lưu trữ chất thải hạt nhân, các nước này có khả năng kỹ thuật và điều kiện địa lý để xử lý. Về lâu dài, các nước khác đang phải đối mặt với vấn đề chất thải hạt nhân, chẳng hạn như Nhật Bản.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post