Ô nhiễm môi trường ở làng nghề

Ô nhiễm môi trường ở làng nghề

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Ô nhiễm môi trường ở các làng nghề đang trở nên nghiêm trọng.

KTNT – Ngày 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề.

Hiện nay có 3.597 làng nghề, trong đó có 1.316 làng và 2.281 làng được công nhận và đào tạo nghề cho hơn 11 triệu người lao động; thu hút 30% lực lượng lao động nông thôn. Theo Báo cáo môi trường quốc gia 2008 môi trường làng nghề ô nhiễm gia tăng người nhiễm đang làm việc và sinh sống tại làng. Tỷ lệ này sẽ tăng lên trong những năm gần đây.

001
Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng trình bày cho thấy: Số lượng các làng nghề và làng ở nhiều địa phương có xu hướng tăng. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đang đặt ra cho nhiều làng nghề là vấn đề ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân là do quy mô sản xuất nhỏ, phân tán, đan xen khu sinh hoạt rất khó khăn để kiểm soát, khó khăn để lập kế hoạch và có biện pháp giải quyết hiệu quả. Các chất ô nhiễm chính trong làng bị ô nhiễm là các hóa chất hữu cơ, các chất ô nhiễm vô cơ.
Vấn đề ô nhiễm ở nhiều làng từ lâu đã tồn tại, nhưng không có biện pháp khắc phục hậu quả và hiệu quả giải quyết, dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và dân cư cộng đồng. Theo Báo cáo Hiện trạng môi trường năm 2008, trong các làng nghề sản xuất và tái chế kim loại, tỷ lệ người mắc bệnh liên quan đến thần kinh, hô hấp, da, điếc và ung thư tài khoản cho 60% dân số. Tại các làng chế biến thực phẩm nông sản, nhiều bệnh gia tăng như bệnh phụ khoa (13-38%), các bệnh về đường tiêu hóa (8-30%), viêm da (4,5-23%), các bệnh về đường hô hấp (6-18%) , đau mắt (9-15%) …

Trong nhiều làng nghề, tỷ lệ bệnh nhân, đặc biệt là ở nhóm tuổi lao động có xu hướng tăng. Một số thôn có mức độ ô nhiễm cao, tuổi thọ trung bình của người dân giảm, đến 10 năm thấp hơn so với tuổi thọ trung bình toàn quốc là 5-10 năm và thấp hơn so với người không làm việc trong làng.

Đánh giá tác động của ô nhiễm môi trường của các khu (KKT) trên sức khỏe con người, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, cho biết: Theo báo cáo của Chính phủ, các địa phương chưa thống kê được số người bị bệnh, và không có đánh giá thiệt hại bệnh ô nhiễm môi trường kết quả từ các hoạt động của Khu kinh tế. Tuy nhiên, dự báo tác động của ô nhiễm môi trường có thể xảy ra trong tương lai như: Tác động từ các hoạt động của Khu kinh tế môi trường không khí. EZ với hoạt động sản xuất công nghiệp với tần số cao. Các nhà máy, xưởng sản xuất hóa chất, sơn, xi măng, nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, dầu nhiên liệu, DO là nơi sản sinh ra các chất ô nhiễm như bụi, SO2, CO, NO2, các loại hơi khí độc hại và các hóa chất khác nhau có khả năng thâm nhập sâu vào đường hô hấp, gây ra các bệnh về phổi, mắt, bệnh ngoài da, bệnh tim mạch.

onhiem701082014094553

Nước thải của các doanh nghiệp trong KKT có chứa các hợp chất hữu cơ bền bỉ, kim loại nặng, hóa chất độc hại và nhiều vi sinh vật gây ô nhiễm nước mặt và theo thời gian, nước ngầm ô nhiễm. Nếu nước mặt và nước ngầm bị ô nhiễm nặng, sẽ gây ra một tác động mạnh mẽ, đã lây lan mức độ rất nhanh, tạo ra nhiều bệnh cho người và gia súc. Ô nhiễm nước sẽ tác động trực tiếp đến đời sống của người lao động, những người sống trong các khu kinh tế, gây ra các bệnh: tiêu chảy, tả, viêm da, đau mắt, ruột, ung thư …

Đồng ý với nội dung của báo cáo giám sát, đại biểu Nguyễn Minh Lâm (Long An) ứng suất gây ra bởi các nhà quản lý năng lượng khu kinh tế, làng còn non trẻ, xử lý vi phạm thương xót. Đại biểu yêu cầu sửa lỗi liên quan đến thông tư sửa đổi cấp phát toàn diện Luật Bảo vệ môi trường năm 2005.

Trên một mặt công nhận sự đóng góp của các khu kinh tế, làng, mặt khác, đại diện Thân Đức Nam (Đà Nẵng) bày tỏ quan ngại về tình hình môi trường của các khu kinh tế, làng, là “đấu tranh với các hành vi vi phạm thường quyết liệt dưới sự cố “. Các đại biểu đã đề xuất tăng kinh phí cho bảo vệ môi trường đến 2% của ngân sách và đồng ý với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về xây dựng và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về các làng nghề xử lý ô nhiễm môi trường.

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) bày tỏ sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề liên quan đến giám sát kỹ thuật và đánh giá ô nhiễm môi trường. Ông Tiến cho rằng, việc đánh giá hiện nay là chưa đầy đủ, vì vậy không chính xác phản ánh tình trạng hiện tại của môi trường. “Nó cần phải có các tiêu chuẩn khác nhau khi đánh giá tác động môi trường của từng nhóm ngành công nghiệp trong các khu kinh tế, từng khu vực khác nhau hoạt động của làng, cụ thể là thời điểm lấy mẫu, phương pháp bảo quản mẫu chuẩn, tiêu chí đánh giá cần. Lấy mẫu từ 54 làng ( hơn 1,6% tổng số làng) để phân tích, nó không thể có một bức tranh toàn diện về môi trường làng “, ông Tiến nhận xét thẳng thắn.

Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng ở nhiều làng là một tình huống rõ ràng. Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho biết, theo quan sát của mình, nước thải tại làng giấy Phong Khê (Bắc Ninh) dày càng tốt để có được thông qua! Những ảnh hưởng của ô nhiễm này là tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến sự gia tăng môi trường nhìn thấy, ngày càng xuất hiện nhiều “bệnh lạ”. Công nghệ trong một ngôi làng rất lạc hậu, ô nhiễm không thể tránh khỏi. ”

Một đại biểu nói: “Tôi hỏi về làng với một người bạn ở nước ngoài, nhìn thấy công nghệ sản xuất thép ở đây, người bạn này cho biết, công nghệ sản xuất giống như 16-17 thế kỷ ở đất nước của họ không biết chính xác những nhận xét này Có, nhưng rõ ràng là chúng tôi (!).? không thể không xem xét “.

Hầu hết các đại biểu đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, trong đó có quy định cụ thể về khu kinh tế, làng; Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí trên một số quy định liên quan đến bảo vệ môi trường bổ sung; ban hành Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng xử phạt vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đủ mạnh và khả thi; Nghiên cứu hướng tới xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với các khu kinh tế tư nhân và các làng.

Các đại biểu đề nghị để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của giám sát, trên cơ sở đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định không phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với pháp luật đã được ban hành; tăng cường giám sát của phân phối, quản lý, sử dụng chi phí kinh doanh cho bảo vệ môi trường ở các Bộ, ngành và địa phương; tăng cường đầu tư từ nhiều nguồn cho bảo vệ môi trường bằng các chính sách thích hợp. Ngay lập tức ngay tại kỳ họp này, Quốc hội đã đề xuất một nghị quyết về giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng.”

Xem thêm: bất động sản

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post