Ô nhiễm ảnh hưởng nhiều đến đô thị

Ô nhiễm ảnh hưởng nhiều đến đô thị

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Việt Nam có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi một số nguồn ô nhiễm không khí xuyên biên giới, chẳng hạn như bụi mịn, thủy ngân, lắng đọng axit
tinmoitruong-o_nhiem

Chính phủ đã phát hành báo cáo về công tác bảo vệ môi trường được gửi đến các đại biểu Quốc hội. Theo đó, ô nhiễm không khí, nước … đang ngày càng nghiêm trọng.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Bụi cao

Đối với Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN & MT) Nguyễn Minh Quang cho biết chất lượng không khí xung quanh ở một số khu vực đô thị, ô nhiễm bụi vẫn là một vấn đề nổi trội, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn và các khu vực sản xuất công nghiệp.

Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nồng độ bụi (bao gồm cả bụi mịn và bụi lơ lửng) có xu hướng duy trì ở mức cao, đặc biệt là tại các tuyến đường giao thông chính. Cũng trong xây dựng (các tòa nhà chung cư, đô thị mới, sửa chữa đường giao thông, xây dựng trên đường cao …) xảy ra ô nhiễm bụi tại địa phương. “Việt Nam đã có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi một số nguồn ô nhiễm không khí xuyên biên giới, chẳng hạn như bụi mịn, thủy ngân, lắng đọng axit và phát thải khói quang hóa bằng các nguồn từ các nước láng giềng” – ông Quang lo ngại.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, vẫn còn 22% KCN đã đi vào hoạt động nhưng không có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu, tiếp tục với các môi trường nước bị ô nhiễm. Đặc biệt, ô nhiễm nước thải chủ yếu là chất rắn lơ lửng (SS), các chất hữu cơ (BOD5, COD), chất dinh dưỡng (amoniac, nitơ tổng số và tổng phốt pho) và các kim loại nặng thường cao hơn so với tiêu chuẩn Việt Nam từ 1,1 đến hàng chục lần. “Đây là tình trạng ô nhiễm nước gây ra các con sông và kênh rạch ở thành phố phía Nam Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai …” – báo cáo nêu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường làng tiếp tục là một vấn đề đáng lo ngại, điển hình là làng tái chế nhựa Trung Văn, gốm Bát Tràng (Hà Nội); Đúc đồng Đại Bái (Bắc Ninh); Vô số Hoạn tái chế nhựa, tái chế nhôm Yên Bình (Nam Định); Đồng Mai tái chế chì, Văn Lâm (Hưng Yên) …

Sự xuống cấp của đất canh tác

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đất nông nghiệp ở một số khu vực đang bị suy thoái do xói mòn, rửa trôi, xói mòn, sa mạc hóa, xâm nhập mặn, hóa chất kiềm … Tại khu vực trung tâm, sa mạc đã được tổ chức nhiều năm, đặc biệt là ở các vùng ven biển dải cát sa mạc từ Quảng Bình đến Bình Thuận chiếm diện tích tương đối lớn so với tổng diện tích của dải ven biển. Môi trường đất một số nơi ở nước ta vẫn còn bị ô nhiễm bởi các dư lượng hóa chất độc hại sau chiến tranh, đặc biệt là ba điểm nóng về dioxin tại Việt Nam: sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), sân bay Đà Nẵng và sân bay Phù Cát (Bình Định).

Tại sân bay Đà Nẵng và sân bay Biên Hòa, hàng trăm ngàn mét khối đất và bùn bị nhiễm chất độc da cam vẫn còn dư lượng với mức độ dioxin hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lần nồng độ cho phép.

Cùng với đó, tại các khu vực nông thôn, nguy cơ ô nhiễm đất do sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi năm, tổng số tiền ước tính sử dụng phân bón vô cơ trong nông nghiệp vào khoảng 2,5-3 triệu tấn, trong đó 50% -70% không được hấp thu nhà máy, xả thải vào môi trường …

Mối quan tâm về chất lượng nước sông

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định với đoạn sông Hồng chảy qua thủ đô Hà Nội, các thông số ô nhiễm thường xấp xỉ ngưỡng A1. Sông Nhuệ ô nhiễm nặng nề trong phân khúc chạy qua Hà Đông (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam). Đặc biệt, sông Khe Quận Năm vẫn còn bị ô nhiễm bởi nước thải tiếp nhận từ các ngôi làng ở Bắc Ninh. Sông Sài Gòn, Đồng Nai – đoạn chảy qua thành phố Biên Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh – đang bị ô nhiễm ô nhiễm hữu cơ và vi sinh vật ở các cấp khác nhau.

Đối với các lưu vực sông Trà Bồng, Trà Khúc, Kon của Trung ương, xuất hiện các chất ô nhiễm hữu cơ, mức độ cao hơn trong các tháng mùa khô. Chất lượng nước các lưu vực sông ở độ mặn bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng.

Xem thêm: dịch vụ

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post