Nguyên nhân ô nhiễm khiến lúa chết ở Phú Thọ

Nguyên nhân ô nhiễm khiến lúa chết ở Phú Thọ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hiện nay, nhiều diện tích trồng lúa tại cánh đồng Đầm Giao, thôn 9, xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ không thể canh tác, phải bỏ không nhiều tháng nay vì nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

 >>> he thong xu ly nuoc thai

Các nguồn nước bị ô nhiễm môi trường đã khiến toàn bộ 3,4 ha lúa trong năm 2015 của 24 hộ gia đình trong thôn 9 bị chết, gây thiệt hại không nhỏ cho đời sống kinh tế của người dân. Tình trạng lúa chết còn xảy ra lại thôn 10, xã Minh Phú trong nhiều năm nay. Có nhà bỏ không cả mẫu ruộng không canh tác gì vì ô nhiễm nhưng vẫn không được hỗ trợ hay đền bù gì.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ tiến hành lấy mẫu nước và bùn ở bề mặt trong ruộng lúa phát triển bình thường và ruộng lúa chết để đánh giá mức độ ô nhiễm.

 lua

Kết quả phân tích cho thấy nước trên bề mặt ruộng lúa chết có các thông số DO là 0,79mg / l chưa đạt đến giới hạn cho phép; Thông số BOD5 vượt 5,8 lần; COD vượt 8,8 lần; Thông số TSS vượt 5,5 lần; (NH4 – N) vượt 5,1 lần tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước.

Mẫu nước bề mặt trong ruộng lúa phát triển bình thường cũng có thông số DO là 1,7mg / l chưa đạt đến giới hạn cho phép; Thông số BOD5 vượt 2,5 lần; COD vượt 3,5 lần; Thông số TSS vượt 1,3 lần; (NH4 – N) vượt 5,1 lần tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước. Riêng mẫu đất trong ruộng lúa phát triển bình thường và ruộng lúa chết, các tiêu chuẩn kim loại nặng trong đất vẫn trong giới hạn cho phép.

Theo phản ánh của người dân, nguồn nước gây ô nhiễm môi trường làm lúa chết xã do TNHH Môi trường Phú Hà tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh có xả nước thải sang khu vực Đầm Giao, Đồng Thịnh của thôn 9, xã Minh Phú. Tuy nhiên, sau lấy một mẫu mưa chảy tràn trong các mương của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, kết quả phân tích các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. Theo Chi cục Môi trường, thông qua việc phân tích chưa có cơ sở khẳng định lúa chết do các hoạt động xả nước thải của công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

Nguyễn Bá Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến lúa chết ở xã Minh Phú. Để xác định nguyên nhân, bạn cần phải có thêm thời gian và phối hợp với các ngành khác.

Chi cục Môi trường Phú Thọ đề xuất chính quyền địa phương, thôn 9, xã Minh Phú tăng cường giám sát đối với hoạt động xả thải của công ty TNHH Môi trường Phú Hà cũng như các đơn vị sản xuất đã thải nước vào địa phương. Khi phát hiện vi phạm phải báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền, lập biên bản ghi nhân hiện trường với sự chứng kiến của các bên có liên quan. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND tỉnh bổ sung các điểm quan trắc trong mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh để kịp thời phát hiện, cảnh báo và xử lý theo quy định.

Người dân thôn 9, 10 xã Minh Phú rất mong Sở Tài Nguyên và Môi trường hợp tác cùng các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục kiểm tra và làm rõ nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm cũng như tìm ra giải pháp hiệu quả thời chống lại ô nhiễm, giúp người dân ổn định canh tác.

 Xem thêm: Nhiều nhiệm vụ bảo vệ môi trường cần thực hiện

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post