Nan giải việc xử lý các điểm tồn chất bảo vệ thực vật

Nan giải việc xử lý các điểm tồn chất bảo vệ thực vật

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


By Category Point bảo vệ thực vật còn sót lại gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng theo Quyết định số 1946 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước có 15 tỉnh với 240 điểm bảo vệ thực vật còn sót lại.

Các kho hóa chất được xây dựng từ những năm 80 trở đi, đã bị xuống cấp nghiêm trọng và phần lớn nằm gần khu dân cư. Phòng ngừa, ngăn chặn thiệt hại từ bảo vệ thực vật còn sót lại gây ra đối với sức khỏe cộng đồng, phát triển môi trường và kinh tế xã hội của xã hội đang trở nên rất cấp bách. Đặc biệt trong 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nơi có hơn 60% số điểm trên danh sách của 100 khu vực ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng do bảo vệ thực vật còn sót lại, trong một trong các nội dung của Chương Ô nhiễm mục tiêu quốc gia và cải thiện môi trường trong giai đoạn 2012-2015.

>>> Lap bao cao giam sat moi truong dinh ky

Theo ông Hồ Trung Kiên, Phó Giám đốc Quản lý chất thải và cải thiện môi trường (VEA): Ô nhiễm môi trường gây ra bởi bảo vệ thực vật còn sót lại là những vấn đề môi trường nghiêm trọng. Đây là những hợp chất hữu cơ độc hại đứng đầu danh sách 12 loại độc tố nguy hiểm, rất ổn định trong môi trường, nó là biodegradable khó khăn. Đứng đầu trong số đó là những loại hóa chất như DDT POPs nhóm, 666, Aldrin … Những hóa chất này có thể làm theo sự thâm nhập sâu của nguồn nước nước mưa, hoặc có khả năng trong không khí, thực phẩm, nước, là một trong những chất gây ung thư điển hình.

Đất bị ô nhiễm với các chất có nồng độ cao các chất độc hại, trong khi họ vẫn tồn tại trong môi trường lâu dài, dai dẳng, điều trị hoặc cải tạo để phục vụ nhu cầu của người sử dụng. Theo danh sách các điểm bảo vệ thực vật còn sót lại, cho các điểm bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được liệt kê thì dư lượng chủ yếu bao gồm Lidan đạt từ 37,4 -3458 lần; DDT đã đạt 1,3-9057,8 lần; Aldrin đạt 218,9 lần; DDD đã đạt 98,4 lần NTR 04: 2008.

thuoc

Các điểm có vấn đề nhất tồn tại trong các loại thuốc bảo vệ thực vật ở nước ta, đó là các hóa chất này đã bị chôn vùi, rò rỉ, rơi vãi trong quá trình vận chuyển … không phù hợp với các tiêu chuẩn. Do đó, công tác quản lý môi trường tại các điểm này sẽ phải tập trung vào cải tiến nội dung, phục hồi xử lý triệt để các khu vực bị ô nhiễm để mang lại tình trạng của nguồn đất và nước ngầm hoặc thiết lập lại cái đầu, nhưng hiệu quả lại phụ thuộc vào mức kinh phí đầu tư cho công tác này.

Trong số các địa phương đang phải gánh chịu “hậu thảm họa”, các tỉnh Nghệ An có số điểm cao nhất với 189 điểm ô nhiễm còn lại đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng, chiếm gần 80% số điểm trong ô nhiễm quốc gia, yêu cầu trong năm 2025 để xử lý triệt để. Trong danh sách các khu vực ô nhiễm 100 đặc biệt nghiêm trọng của các chương trình mục tiêu quốc gia về ô nhiễm và cải thiện môi trường trong giai đoạn 2012-2015, trên địa bàn Nghệ An có 55 điểm, chiếm 55% của các điểm trên cả nước.

Các kết quả phân tích của Sở Tài nguyên và Môi trường tại 277/913 điểm Nghệ An kê các sản phẩm bảo vệ thực vật dự trữ cho thấy quyết tâm 265 điểm với dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong đất lớn hơn quy định cho phép 96%. Các giải pháp cuối cùng của ô nhiễm môi trường gây ra bởi thuốc trừ sâu còn lại là vật liệu phức tạp, yêu cầu kỹ thuật chế biến rất cao và đòi hỏi kinh phí rất lớn. Tỉnh đã và đang thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại 10 điểm, trong khi phối hợp với các dự án Tổng cục Môi trường thực hiện nhiều vi xử lý khác. Ngoài ra, tỉnh đã tiến hành điều tra, đánh giá mức độ ô nhiễm, dự án thành lập 73 bộ vi xử lý khác nhau.

Điều gì là đáng lo ngại là 90% số điểm ô nhiễm do thuốc trừ sâu còn sót lại vật gây tại Nghệ An và Hà Tĩnh đang sinh sống. Hầu hết các vùng đất bị ô nhiễm đang được sử dụng cho các loại cây lương thực, rau quả và chăn thả gia súc, gia cầm. Ngoài ra, người dân ở khu vực này bằng cách sử dụng nước giếng cho cuộc sống hàng ngày, chỉ có một vài gia đình xây dựng bể chứa nước mưa hoặc nước lọc qua các biện pháp tốt hơn, sỏi, cát bình thường.

Ngoài ra cho đến nay, Việt Nam chưa có một báo cáo đánh giá chính thức về hậu quả của dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gây ra đối với sức khỏe con người và động vật. Do đó, người dân và các cơ quan chức năng tại các điểm ô nhiễm là vẫn chưa hoàn toàn nhận thức được tác hại lâu dài của nó, nên tình trạng sống chung với hóa chất độc hại tồn tại trong khu vực bị ô nhiễm.

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về ô nhiễm và cải thiện môi trường trong giai đoạn 2012-2015, tính đến thời điểm này, Bộ Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương phải được xử lý với 60 điểm bảo vệ thực vật còn sót lại ô nhiễm nghiêm trọng, với tổng kinh phí từ ngân sách trung ương đến gần 250 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã thực hiện một thí điểm xử lý tiêu hủy hơn 900 tấn hóa chất có chứa dư lượng bảo vệ thực vật, quản lý xây dựng và hướng dẫn kỹ thuật của các khu vực bị ô nhiễm bởi các chất hóa học. Nhưng với số lượng các điểm bảo vệ thực vật còn sót lại đã phát hiện, điều trị vẫn còn quá khiêm tốn.

Bởi vì các hóa chất bảo vệ thực vật kho và cửa hàng liên tục là 217 tấn, 37.000 lít hóa chất bảo vệ thực vật và 29 tấn vỏ bao bì. Việc lưu trữ các hóa chất bảo vệ thực vật tồn tại chủ yếu được xây dựng từ những năm 80 trở đi, khi xây dựng là không quan tâm đến việc xử lý cấu trúc và không quan tâm tu sửa, cần phải có được sự tổn hại nghiêm trọng.

Chuyên gia Trần Ngọc Dinh, Giám đốc quản lý chất thải và cải thiện môi trường – những người “bám” trong nhiều năm dọc theo dải trung tâm để điều tra và đánh giá các vùng ô nhiễm bảo vệ thực vật còn sót lại, cho biết: Việc xử lý bảo vệ thực vật hóa học tồn tại lâu hơn được lưu trữ trong các kho hàng là tương đối đơn giản. Nhưng việc cải tạo và phục hồi các vùng bị ô nhiễm là rất phức tạp và tốn kém. Ví dụ, nếu xử lý 1kg hóa chất còn sót lại chỉ có 2 đô la nhưng cần $ 20 đến xử lý 1kg bị rò rỉ vào bề mặt đất; 200 USD xử lý 1kg thấm vào lòng đất. Nhưng khi 1 kg hóa chất thấm vào nguồn nước dưới đất phải sử dụng $ 2000 để xử lý. Cùng với kinh phí, thời gian điều trị cũng tăng lên nhiều lần khi hóa chất đã bị phân tán vào môi trường. Vì vậy, nhiều chính quyền địa phương vẫn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc trong xử lý ô nhiễm tại các điểm bảo vệ thực vật còn sót lại, như các tùy chọn lựa chọn và chế biến công nghệ phù hợp với từng thời điểm ngân sách đầu tư rất lớn cho ngân sách của tỉnh không thể đáp ứng.

>>> Nhà máy thủy sản ngang nhiên xả nước thải ra môi trường

Trong những năm qua, nhờ huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, VEA, địa phương đã tổ chức tiêu hủy, xây dựng kiên cố hầm bê tông chôn hàng trăm tấn hóa chất bảo vệ thực vật tồn tại “điểm nóng” ô nhiễm môi trường. Thông thường, khoanh vùng các sản phẩm bảo vệ thực vật xử lý ô nhiễm tại Nghệ Lum, làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Năm 1970, trong đó mỗi thiết lập các sản phẩm bảo vệ thực vật nhà máy. Trong năm 2008, Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường đã lựa chọn giải pháp xây dựng hàng rào, đào mương thoát nước bằng than bùn lót đáy dẫn được một than hoạt tính, đã cô lập các khu vực bị ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu nhân vật với các khu vực xung quanh, trên tay trồng cây bạch đàn khác phủ xanh toàn bộ khu vực bị ô nhiễm để cải tạo đất.

hoa chat

Hoặc xử lý ô nhiễm cho mỗi nơi có kho thuốc bảo vệ thực vật nằm trong một khu vực dân cư ở Mau II cũng là ở Kim Liên, Giám đốc quản lý chất thải và cải thiện môi trường đã tiến hành kè 2m bìa sâu vùng đất xung quanh bị ô nhiễm; Bồn chứa nước mưa hoạt động xây dựng. Đặc biệt, kho thuốc diện tích sàn trước đó dưới cỏ Vetno giờ, cây có cành và lá súc sắc nét không dám ăn, có khả năng hấp thụ và chuyển hóa chất độc hại trong đất, loài cỏ này chết và tái sinh tự mà không cần chăm sóc.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường: Tình trạng ô nhiễm và cải thiện môi trường do bảo vệ thực vật còn sót lại vẫn còn có vấn đề, xử lý hiệu quả tình trạng ô nhiễm điểm trong những năm gần đây vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó, các biện pháp mà thực hiện ưu tiên địa phương là để tăng cường truyền thông và nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là các cộng đồng dễ bị tổn thương sống các khu vực bị ô nhiễm gần. Họ phải được trang bị kiến thức để chủ động phòng chống tác hại của ô nhiễm, do bảo vệ thực vật còn sót lại cho sức khỏe và sinh kế của họ. Do đó thay đổi hành vi như không đi vào vùng bị nhiễm bệnh; thiết lập hàng rào con và gia súc, gia cầm; tránh nước từ các giếng khoan, giếng cạn cho các mục đích nội địa … để giảm nguy cơ tiếp xúc với các chất ô nhiễm cho con người.

Về việc thực hiện việc di dời của các tòa nhà và những người sống ở vùng ô nhiễm, thực hiện cách ly, cô lập, bao vây ngăn chặn ô nhiễm từ bảo vệ thực vật còn sót lại của môi trường xung quanh; xây dựng hệ thống an toàn phòng ngừa người dân và gia súc tiếp xúc với khu vực bị ô nhiễm. Đồng thời xử lý, ô nhiễm và cải thiện đất, nước, không khí và đảm bảo các tiêu chuẩn và quy định tiêu chuẩn môi trường được áp dụng. Cũng như theo dõi và giám sát chất lượng môi trường trong và sau khi chế biến phù hợp với Quyết định số 1206, Chương trình mục tiêu quốc gia về ô nhiễm và cải thiện môi trường của Thủ tướng Chính phủ 2012-2015 Goverment.

Xem thêm: du lịch đó đây

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post