Môi trường Việt Nam hiện nay

Môi trường Việt Nam hiện nay

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Tài nguyên suy thoái, cạn kiệt; suy giảm đa dạng sinh học mạnh; Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và khó lường … tự nhiên Môi trường Việt Nam đang chuyển động theo hướng phức tạp

Đó là một cái nhìn tổng quan về những thách thức hiện tại và tương lai của môi trường của nước ta đã được Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) công bố thông qua một chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Đất, nước và không khí bị ô nhiễm.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mặc dù ngân sách cho bảo vệ môi trường giữa 6590000000000 / năm và tổng số tiền gửi của khoảng $ 3,2 tỷ ODA (2400000000 $ bao gồm cả các khoản vay) nhưng sự kiểm soát, phòng ngừa ô nhiễm môi trường chưa được thực hiện một cách hiệu quả , tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm nhiều hơn dẫn đến mức độ gia tăng ô nhiễm trong nhiều lĩnh vực.

Tài nguyên đất nông thôn bị xuống cấp bởi các hóa chất sử dụng trong nông nghiệp (tổng số tiền sử dụng phân bón vô cơ trong nông nghiệp là khoảng 2,5-3 triệu tấn / năm, trong đó 70% của các nhà máy không sử dụng được, thải vào môi trường), trong khi ở các khu vực đô thị do sản xuất và đời sống hàng ngày (chỉ có 60% các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải; nước thải các khu định cư không được điều trị nhất, thải trực tiếp ra môi trường).

Đất đai ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên là khoảng 34-150 đã bị ăn mòn tấn / ha / năm, trong đất bị sa mạc hóa ven biển miền Trung, MD phải đối mặt với hiện tượng hóa học phèn, nhiễm mặn.

Suy thoái nguồn nước mặt và ô nhiễm nghiêm trọng. Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã khai thác được giới hạn tốc độ dòng chảy 50% trong khi cho phép chỉ có 30%. Các hồ, ao, kênh, mương chảy qua các thành phố lớn đều bị ô nhiễm nghiêm trọng, thậm chí trở thành các lưu vực nước thải. Trong ba lưu vực sông lớn: sông Nhuệ – Đáy, sông Cầu, sông Đồng Nai, giám sát chất lượng bề mặt nước trong những năm qua đã không đáp ứng quy định.

Chất lượng không khí cũng đang giảm, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nồng độ bụi tổng và các quy định bụi đường chuyền tốt cho phép nhiều lần.

Moi-truong-tu-nhien-Viet-Nam-dang-bi-o-nhiem-nang
Nước thải sinh hoạt chủ yếu được thải trực tiếp ra môi trường
Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự suy giảm của loài ở mức báo động. Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN) cảnh báo rằng nếu năm 1996 chỉ có 25 loài đang bị đe dọa Việt Nam tại 2010, con số này tăng lên 47 loài.

Nhiều loài bị đe dọa không cao trên quy mô toàn cầu, nhưng rất nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam (ví dụ như cổ hạc trắng); nhiều nhà máy trước đây chỉ xếp vào hàng này sắp bị đe dọa được phân loại là nguy cấp (đàn hoàng gia, hoàng thất, cây bách vàng …).

Do diện tích các hệ sinh thái tự nhiên tiếp tục được thu hẹp đáng kể, đặc biệt là các hệ sinh thái đất ngập nước, đá vôi, cửa sông phù sa …, làm suy giảm nguồn nước ngầm, nơi sinh sản, phát triển, thường trú của các loài.

Độ che phủ rừng đạt 40% diện tích rừng tăng nhưng giảm chất lượng rừng. Theo báo cáo của các trạng thái rừng quốc gia năm 2011 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố vào tháng 9-2012, tổng diện tích rừng tăng 127.000 ha so với năm 2010, nhưng rừng tự nhiên tiếp tục giảm đến 20.000 ha diện tích rừng nguyên sinh chỉ khoảng 0.570.000 ha, tập trung ở các khu vực bảo vệ và bảo tồn.

Rừng phòng hộ đầu nguồn vẫn có nguy cơ bị chuyển đổi để phục vụ mục đích khai thác, phát triển thủy điện.

Mất rừng ngập mặn

Diện tích rừng ngập mặn 160.000 ha chỉ, giảm hơn 50% so với năm 1943. Các hệ thống quốc gia về biển đê dài 2.483 km, nhưng 55% chiều dài mà không còn rừng ngập mặn bảo vệ. Điều này làm giảm khả năng phục hồi thảm họa đã không cân bằng hệ sinh thái vùng ven biển.

Một mối nguy hiểm đe dọa đa dạng sinh học của Việt Nam là sự gia tăng nhiệt độ. Theo cảnh báo của các tổ chức quốc tế, 50% các loài – thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, nếu năm 2050, nhiệt độ tăng lên của Trái đất từ ​​1,1oC- 6,4oC.

Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011- 2020 đặt ra mục tiêu cụ thể cho các môi trường: tỷ lệ che phủ rừng đạt 45%, phần lớn dân số được sử dụng nước sạch, tiêu chuẩn môi trường đáp ứng tiêu chí 80%, 100% các cụm công nghiệp – KCN-KCX với hệ thống xử lý nước thải tập trung, 95% chất thải rắn thông thường, chất thải rắn 85% và 100% chất thải y tế nguy hại được xử lý.

Xem thêm: bất động sản

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post