Không nên để rừng bị đốt xong mới có luật bảo vệ, cách tân và phát triển

Không nên để rừng bị đốt xong mới có luật bảo vệ, cách tân và phát triển

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


VOV.VN – Ngoài đảm bảo rừng, lao lý cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm an toàn cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng.

Xem thêm: cong ty bao ve o quan 2 tại đây.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, đàm luận về dự án Luật bảo vệ và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi). đa phần đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo vệ và cải cách và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Auto Draft

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. mặc dù, nhiều đại biểu cũng cho rằng, 1 số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của pháp luật liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư…

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho thu xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương cơ chế về đầu tư, giao rừng, khoán đảm bảo rừng, thu xếp, đổi mới và phát triển rừng non sông.

Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi). 

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng bảo vệ và rừng kinh tế. Trong đó, rừng bảo đảm gồm rừng tự nhiên và thoải mái, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy tương xứng với phân loại của rất nhiều nước trên thế giới, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác nước ngoài, thực hiện cai trị rừng bền vững. Điều này cũng giúp tổng thể toàn bộ rừng tự nhiên và thoải mái hiện có của Nước Nhà sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình tương xứng để cai trị, đảm bảo, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo đảm và trở nên tân tiến rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng đặc điểm của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng dân cư các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, rừng biên giới…

hiểu rõ cơ chế thì mới bảo vệ và phát triển được rừng 

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, để khuyến khích, trợ giúp chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân, cộng đồng người dân trong việc cai quản, bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách đầu tư, trợ giúp trồng rừng, hỗ trợ đảm bảo rừng, giao khoán việc đảm bảo và cải tiến và phát triển rừng, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đảm bảo và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ khi nào người dân thấy bảo đảm rừng đảm bảo cuộc sống của họ thì rừng sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh xao trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao trách nhiệm của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định cụ thể hơn chính sách của Nhà nước trong đảm bảo và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo điều tra nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ hạnh phúc gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đảm bảo rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chế độ đặc thù cho vùng, miền để bảo vệ tốt rừng, Quanh Vùng xung yếu, biên giới và khoanh vùng cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chính sách Nhà nước về đảm bảo và cách tân và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung không giống nhau. Vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chính sách đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Tán thành ý kiến này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong khoảng time qua có khá nhiều bất cập trong cai quản, phát triển và đảm bảo rừng, đặc biệt cơ chế phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn giảm bớt.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất tác dụng, nhưng dự án Luật bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định sự việc này.

vì thế, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa 1 số nội dung cho tương xứng về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào rất có khả năng sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post