Dự thảo Nghị định về BĐS: Doanh nghiệp còn nhiều thắc mắc

Dự thảo Nghị định về BĐS: Doanh nghiệp còn nhiều thắc mắc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đã đưa nhiều câu hỏi liên quan đến các quy định của dự thảo Nghị định đại diện với cơ quan soạn thảo.
Những câu hỏi đã được nêu ra tại hội thảo về dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở do thành phố Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea) phối hợp với Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 17/7 tổ chức tại TP HCM.

Theo đó, liên quan đến quy định cho Việt kiều và người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh Hiệp hội Bất động sản Lê Hoàng Châu đề xuất dự thảo Nghị định cần làm rõ thông tin về nguồn gốc của người Việt một cách rõ ràng, đơn giản giúp Việt ở nước ngoài có đủ pháp lý cơ sở cho chính sách thích mua và sở hữu nhà ở trong nước là như thế.

Đồng thời, phải có hướng dẫn cụ thể về thủ tục chuyển tiền cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam cũng quan tâm trong việc có được các khoản vay từ các ngân hàng tại Việt Nam để mua nhà ở, đã được mua và sở hữu nhà chung cư khu vực cao hơn các quy định hiện hành hay không.

SONY DSC

Về dự thảo Nghị định cải tạo chung cư cũ, theo ông Lê Hoàng Châu, mặc dù dự thảo Nghị định đã được phép huy động xã hội hóa nhiều doanh nghiệp tham gia, tăng cường sử dụng đất 3 lần và không giới hạn chiều cao cho căn hộ giá rẻ tái thiết. Nhưng vẫn cần thêm quy định cho phép tăng các dự án quy mô dân số ở mức tối thiểu 3 lần có thể thu hút các doanh nghiệp tham gia.

Đối với người nước ngoài quy định tại sở hữu nhà, giám đốc kinh doanh của Sacomreal Lê Anh đề nghị, nên có mẫu hợp đồng tiếng Anh cho các giao dịch kinh doanh với nước ngoài. Công ty này cũng thắc mắc về các quy định thị thực, hợp đồng mua bán nhà thời gian dài, cung cấp cho việc chuyển giao quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài.

địa ốc
Các doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM đã đặt nhiều câu hỏi liên quan
quy định của dự thảo Nghị định để đại diện cho
cơ quan soạn thảo. Ảnh: Internet
Theo Phó Giám đốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực, thu 2% bảo trì nhà chung cư là không hợp lý bởi vì với chi phí khác nhau, 10-100 tỷ đồng tùy theo kích thước của mỗi tòa nhà, nếu nhà đầu tư bỏ trốn, bị phá sản, ai sẽ chịu trách nhiệm. Ngay cả khi phí đã được giao cho Ban Quản lý tòa nhà là rất khó để đảm bảo không có rủi ro. Ngoài ra, ông Đức cho biết, việc thuê quản lý xây dựng công ty nên để cho Ban quản trị nhà chung cư và những người đưa ra quyết định của riêng mình dựa trên nhu cầu thực tế của họ.

Về quy định của bất động sản dự án đầu tư đã dành 20% diện tích đất để tiến hành xây dựng căn hộ quận 7, ông Đức cho biết, cũng cần phải được xem xét lại và nhà nước nên đứng ra như là khá bức xúc hiện nay như hiện nay …

Vũ Quốc Phương Huỳnh, Vụ Kinh tế của Văn phòng Chính phủ để trả lời câu hỏi nêu ra xung bây giờ là một dự thảo nghị định liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở. Ông nói rằng các quy định của bất động sản dự án đầu tư phải dành 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội để cho các nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm và chia sẻ với cộng đồng và người dân để họ có thể được Nhà trọ là hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ.

hoi-thao

Về quy định cải tạo chung cư cũ, nhà ở và thị trường bất động sản Quản trị (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết dự thảo quan điểm chung đã đồng ý rằng chỉ tăng hệ số sử dụng đất tăng, tăng chiều cao không tăng quy mô dân số. Nhưng quy định này sẽ được xem xét từng trường hợp cụ thể.

Đối với quy định mua và sở hữu nhà ở của người nước ngoài, theo đại diện của cơ quan soạn thảo, cơ quan này đã tiếp thu ý kiến ​​của Bộ Ngoại giao. Cụ thể, để có thể mua và sở hữu nhà ở Việt Nam, bên cạnh những hộ chiếu, người nước ngoài yêu cầu đóng dấu nhập cảnh, các Việt kiều vẫn cần thêm bằng chứng về nguồn gốc là Việt Nam. Chỉ cần nhập Việt Nam được người nước ngoài mua nhà, không quy định thời gian nhập cảnh. Đối với chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở, người nước ngoài có quyền chuyển nhượng cho những người có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam trong các tài sản còn lại.

Đối với quy định về 2% phí bảo trì nhà chung cư, các quy định pháp luật hiện hành, chủ đầu tư phải bàn giao tiền sau khi Ban quản trị 7 ngày chung cư được thành lập và phải được sử dụng đúng mục đích. Thuê chuyên nghiệp hoạt động đơn vị quản lý được quy định bắt buộc đối với nhà chung cư có thang máy, còn đối với các tòa nhà không có thang máy, nó là không cần thiết.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post