Điều chỉnh điều kiện nhập khẩu máy móc cũ

Điều chỉnh điều kiện nhập khẩu máy móc cũ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thiết bị và máy móc không được vượt quá 10 năm sử dụng, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy định của Việt Nam và các nước G7, sau khi thẩm định hồ sơ kỹ thuật, nếu thích hợp, sẽ được hoàn thành thủ tục hải quan.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 23 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ được sử dụng. Văn bản này được thay thế Thông tư 20 được ban hành tháng ba 7/2014.

Trao đổi với công nghiệp, ông Đỗ Hoài Nam – Cục Thẩm định, đánh giá thẩm định và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết những điểm mới nhất của quy định này là các máy móc, thiết bị, công nghệ dây chuyền sử dụng để đáp ứng các thiết bị cũ không quá 10 năm và đã được sản xuất quy định phù hợp hoặc tiêu chuẩn an toàn G7 Việt Nam, tiết kiệm năng lượng và môi trường.

nhap khau may moc
Giải thích thêm về các quy định thiết bị độ tuổi không quá 10 năm kể từ năm này sang năm sản xuất nhập khẩu, vòng đời công nghệ thiết bị trung bình cho biết từ 7-10 năm tùy ngành. Không sử dụng các tiêu chí không phù hợp chất lượng so với chất lượng ban đầu, thay vì áp dụng quy định khi sản xuất thiết bị. Điều này giải quyết một số lo ngại là việc có thể để đạt được máy móc thiết bị từ Trung Quốc kém chất lượng nhưng vẫn đáp ứng được thời gian dưới 10 năm.

“So với các quy định trước đây, các đối tượng trong lần này được thu hẹp hơn nhiều. Tất cả các thiết bị có trong danh sách không an toàn được loại trừ khỏi phạm vi điều chỉnh”, ông Nam nói. Để đáp ứng các yêu cầu của việc nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng, doanh nghiệp phải nộp giấy xác nhận của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận của tổ chức kiểm tra.

Hầu hết các tính năng, theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, cho các dự án đầu tư giá kệ siêu thị mới hoặc mở rộng trong khi nhu cầu di chuyển máy móc từ nước ngoài vào Việt Nam. Nếu dự án với đề cập đến mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư có quyền quyết định mà không cần phải tuân thủ các yêu cầu của thông tư.

Đối với tổ chức giám định, ông Nam cho biết cơ quan nhà nước chỉ yêu cầu chuyên môn về luật thương mại yêu cầu hàng hóa. Đó là, sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức và chuyên môn nước ngoài, miễn là đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Sau khi nộp hồ sơ, Bộ sẽ xem xét và niêm yết công khai cổ phần chuyên môn trên cổng thông tin.

Thủ tục hải quan được đánh giá là “tự do” hơn. Theo đó, bây giờ chỉ cần đưa hồ sơ cho cơ quan hải quan, trong trường hợp không kịp chứng minh tuổi tác của thiết bị hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật, sẽ được đưa vào bảo quản. Điều này tránh ùn tắc tại cửa khẩu.

Lo ngại trước đó về các điều kiện dễ dàng sẽ làm cho Việt Nam trở thành bãi rác công nghiệp, ông Nam cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ là một phần các quy định chung. Đối với từng chủng loại hàng hoá trong từng lĩnh vực cụ thể, các Bộ có liên quan sẽ tiếp tục phát hành văn bản hướng dẫn khác để thống nhất và đảm bảo việc quản lý nhập khẩu máy móc và thiết bị chặt chẽ.

Trước đó, Thông tư 20 được ban hành tháng ba 7/2014, nhưng phải đối mặt với sự phản đối từ các doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, nói rằng các tiêu chuẩn của thông tư này cao, không thể đáp ứng. Ngoài ra, theo quy định của các Bộ có liên quan để tổ chức các đơn vị thẩm định 2-3. Tuy nhiên, sau khi văn bản được ban hành, không có một cơ quan tìm các tổ chức đánh giá, gây khó khăn cho việc kiểm tra hàng hóa tại cảng. Vì vậy, Bộ đã ra quyết định thông tư có hiệu lực.

Thông tư mới có hiệu lực từ 2016/01/07.

Xem thêm Tư duy Seo khác biệt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post