Bất động sản: Tối nhiều hơn sáng

Bất động sản: Tối nhiều hơn sáng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Chỉ có 5% -10% dự án bất động sản sôi động, bỏ lại nằm lây lan lat, trong đó có một số dự án “bao gồm chiếu” tiếp sức chờ
Mặc dù đã có một số biện pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS) từ chính phủ, thường 30.000 tỷ gói tín dụng, chính sách cho phép các doanh nghiệp (DN) căn hộ tách để bán … Nhưng sau hơn 18 tháng triển khai , vẽ tranh trên thị trường bất động sản cả nước vẫn là phụ đen tối hơn.

Le lói ở phân khúc giá trung bình thấp

Thống kê từ Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến cuối tháng Tám, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản trên cả nước tiếp tục giảm, còn khoảng 82 295 tỷ, giảm 12 163 tỷ (khoảng 13%) so với năm trước đó. Nguyễn Mạnh Hà, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS – Bộ Xây dựng cho biết, từ đầu năm đến nay, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 10.000 giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ và giá nhà cũng đã bị đình trệ.

chungcuthanglongnumberonephoicanh

Tại TP HCM, các doanh nghiệp không phụ thuộc vào các khoản vay, các dự án đối với phân khúc giá trung bình hoặc các nhà đầu tư chiến lược có tốt sẽ tăng khi khối lượng giao dịch: Tập đoàn Vingroup, Novaland, Nam Long, Lê Thanh, Hưng Thịnh Hưng Bank, Đất Xanh, Phúc Khang … công ty nào đầu tư dài Nam (Nam Long) dự án xuất sắc khu vực nhỏ dưới dòng Ehome giá cả phải chăng. Từ đầu năm đến nay, công ty này đã bán được hơn 800 căn hộ Ehome.

Bất động sản: Tại nhiều hơn ánh sáng – 1

Dự án City Gate (Quận 8, TP HCM) sau khi bắt đầu năm đến nay chỉ mới phá Ảnh: SƠN NHUNG

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, cho biết thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm dần lên và trở nên rõ ràng hơn bởi kinh tế vĩ mô đang dần ổn định, lãi suất cho vay đã giảm từ 17% -18% / năm xuống còn khoảng 12% / năm và các ngân hàng (NH) đang đẩy thế chấp … Hiện phân khúc căn hộ có giá trung bình, thấp, khối lượng giao dịch rất tốt.

images

Thị trường Hà Nội, Thin cho biết giá trị hiện tại cho mỗi dự án đã tăng khoảng 15% -16% so với trước đây và giá cả của dự án đã tăng từ 10% đến 20%, nhưng người mua vẫn đang bị đóng băng. Nếu thời gian trong năm 2007 khi giá bất động sản sốt, 60% -70% người mua là nhà đầu tư, nhưng bây giờ con số này đã đảo ngược, khoảng 80% người mua nhà là để ở. “Thị trường sẽ phục hồi chậm nhưng bền vững hơn, ít rủi ro hơn trước đây” – ông Long nhận xét.

Trong khi các thị trường đang nổi lên một số nhà đầu tư tham gia mua lại khối lượng và phát triển các dự án bất động sản là tốt. Ví dụ, chỉ trong một thời gian ngắn, Tập đoàn tiếp tục tăng vốn điều lệ FLC và đạt 3149000000000, phát hành trái phiếu chuyển đổi và các kế hoạch hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược tăng vốn lên đến 4550000000000.

FLC đã mua lại một loạt các dự án bất động sản như dự án Alaska Garden City, IONE Complex hoặc tập trung vào các dự án phức hợp sân golf Golf Links và FLC FLC Complex Samson ở Thanh Hóa với số lượng tương đối lớn của thủ đô.

Tương tự, tại TP HCM, Tập đoàn Novaland bắt đầu với dự án cao cấp Sunrise City (quận 7), và bây giờ đã có trong tay một loạt các dự án ở vị trí đắc địa. Hiện nay các doanh nghiệp đang mở đồng thời bán 15 dự án trên thành phố …

“Grey” vẫn còn nhiều

sodovitrinha

Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Xây dựng Lê Thanh cho biết, mặc dù thị trường vẫn trong dịch vụ giao dịch, đặc biệt là trong phân khúc giá trung bình thấp nhưng cho biết “sự nóng lên là không thuyết phục.” Theo các phương tiện quan sát của ông, không đòi hỏi rất nhiều người dân trong khi dự án vẫn tiếp tục dư thừa nguồn cung hàng hóa.

Bình luận về chính sách của chính phủ để hỗ trợ thị trường bất động sản trong thời gian, ông nói rằng chính sách này có nghĩa là rất tốt, nhưng chủ yếu là do cung và cầu. “NH sẵn sàng cho vay lãi suất thấp, doanh nghiệp bất động sản với chính sách thanh toán linh hoạt … nhưng mua một ngôi nhà với những người lần này là một sự xa xỉ” – ông có nghĩa là công nhận.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HOREA), mà thực tế chỉ có 5% -10% dự án đang hoạt động, phân khúc thị trường chỉ ấm áp với giá cả phải chăng. Còn lại một loạt các dự án được “bao gồm chiếu” hoặc không thể triển khai do thủ tục hành chính và pháp lý …

Theo các chuyên gia tài chính nợ xấu của hệ thống ngân hàng về cơ bản “chôn” trong bất động sản và nếu không được xử lý sớm, tình trạng khó khăn của thị trường này vẫn còn kéo dài. Các báo cáo từ các ngân hàng trung ương cho thấy tổng số nợ xấu được xử lý trong tháng trước xuống còn khoảng 210.000 tỷ 8-2014, còn lại khoảng 161.000 tỷ đồng bao gồm nợ xấu mới phát sinh.

vnm_2013_3171777__87331_zoom

Trong khi đó, các công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) thời gian qua mua lại các khoản nợ xấu từ các ngân hàng chỉ có 70.000 tỷ. Đáng chú ý là thị trường mua bán nợ là khó khăn từ chính sách và các quy định để các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia không phải là dễ dàng. Do đó, nợ xấu vẫn đứng trong cách của bất động sản.

Căn hộ An gia riverside

Trang chủ người mua nộp thừa

Thời gian qua, có hàng ngàn người mua nhà chung cư đang được “mắc bẫy” của các dự án lên để so sánh, các nhà đầu tư thiếu vốn không thể được xây dựng. Nhiều nhà đầu tư giao trễ hoặc không được giao cho người mua có thể về nhà nhưng khiếu nại, khởi kiện đó vẫn không dễ dàng được bồi thường.

Ông Nguyễn Văn T. (live Bình Dương), cho biết mặc dù các dự án căn hộ Hưng Phát Wall (Quận 8, Hồ Chí Minh City) đã ngừng thi công nhưng nhà đầu tư vẫn tin tưởng rằng dự án sẽ sớm tiếp tục “khuyến khích an ủi” ông mua căn hộ gần 2 tỷ đồng (95% giá trị căn hộ). “Gần hai năm, dự án vẫn” bất động “Tôi có nên liên hệ với các nhà đầu tư, dẫn những lời hứa của công ty, sau đó không trả lời” – ông T. bức xúc.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post