Bảo vệ lúa gạo Việt Nam trước ảnh hưởng của thay đổi khí hậu

Bảo vệ lúa gạo Việt Nam trước ảnh hưởng của thay đổi khí hậu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III, ngày 20/12, tại tỉnh thành Tân An (Long An), hội thảo “xâm nhập mặn và khô hạn ở Đồng bằng sông Cửu Long: Thực trạng – giải pháp ứng phó – bảo vệ và phát triển hạt gạo Việt Nam” đã tập hợp phân tích sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sinh sản nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ngành hàng lúa gạo.

Auto Draft

Cùng đó, đề ra nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp vững bền.

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Văn Phạm Đăng Trí, Trường Đại học Cần Thơ, tình trạng biến đổi khí hậu đang có những tác động bị động đến sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long. 

Cụ thể, tình trạng nước biển dâng làm hạn chế diện tích sinh sản; chế độ từ các sông thay đổi dẫn đến tình trạng thiếu bùn cát, phù sa; nguy cơ thâm nhập mặn và mưa lũ càng ngày càng cao… Những nguyên tố này gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất nông nghiệp của người nông dân, làm giảm năng suất canh tác.

Do vậy, cần có chiến lược thích nghi bền vững phê chuẩn sự kết hợp của các giải pháp công trình và phi công trình; trong đó, cần giao hội phát triển toàn diện về kinh tế, tầng lớp, môi trường; thực hành cải thiện sinh kế cộng đồng địa phương thông; xác định rõ các ích ngắn hạn và dài hạn…

Cùng quan điểm đó, phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Sánh, Trường Đại học Cần Thơ cho biết, sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang đóng góp rất lớn đối với ngành nông nghiệp cả nước. Cụ thể là chiếm 40% GDP ngành nông nghiệp; 50% tổng sản lượng lúa nhà nước; 90% lúa xuất khẩu…

Tuy nhiên, khu vực này đang chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu, phải đối mặt với nhiều thách thức như nguồn nước thay đổi, năng lực cạnh tranh thị trường chưa cao, việc vỡ hoang và sử dụng tài nguyên trong sản xuất nông nghiệp chưa thực sự hiệu quả…

Để phát triển ngành hàng lúa gạo bền vững, phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Sánh cho rằng, người nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý phải đích thực “thông minh” trong sinh sản, kinh doanh; trong đó, có 8 nhóm giải pháp thông minh bao gồm phân tách đầy đủ các nhân tố của thị trường.

Công ty bảo vệ Sài Gòn 24h kính gửi đến quý khách hàng bảng báo giá Công ty bảo vệ ở hóc môn. Liên hệ với chúng tôi, quý khách sẽ được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ và tìm hiểu thêm thông tin liên quan.

Đồng thời, chọn lựa giống lúa thích hợp; phát triển sản phẩm và lợi thế sinh thái qua kết liên vùng, tiểu vùng; nâng cao kỷ thuật sản xuất. ngoại giả, tổ chức lại sinh sản hạp; hà tiện nước trong sản xuất; áp dụng công nghệ xanh, giảm khí nhà kính; lồng ghép các cơ chế, chính sách hiệu quả.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng nêu ra nhiều giải pháp để sinh sản lúa trong điều kiện chịu ảnh hưởng nặng nề của biết đổi khí hậu như tuyển lựa giống lúa ăn nhập, ngắn ngày, khả năng chịu mặn tốt; sử dụng phân bón hữu cơ thay thế phân bón vô cơ; ứng dụng các quy trình công nghệ cao, công nghệ sáng ý trong sản xuất; tăng liên kết chuỗi để nâng cao giá trị sản phẩm…

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An, các quan điểm, kiến nghị được đưa ra tại hội thảo lần này đã giúp các cơ quan quản lý quốc gia ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển nông nghiệp vững bền. 

Đặc biệt, qua đây còn giúp các doanh nghiệp, bà con nông dân xác định được hướng đi trong sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, thúc đẩy phát triển vững bền.

 (Sưu tầm)

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

Share this post